Hồ sơ du học Úc cần chuẩn bị những gì?

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 22/11/2018. Đăng trong Du học Úc. Lượt xem : 6947

1. Lập kế hoạch học tập
Bạn cần tập hợp tất cả giấy tờ tùy thân, bảng điểm và chứng nhận cho quá trình học tập. Các giấy tờ như chứng nhận hoạt động ngoại khóa, thư giới thiệu của thầy cô… cũng rất cần thiết.
Sau đó, bạn cần tìm hiểu và chọn cho mình chương trình/ khóa học theo nguyện vọng của mình. Các học viện và trường ở Úc có rất nhiều chọn lựa cho bạn, bao gồm:
Các khóa học tiếng Anh (ELICOS)
Giúp bạn đạt trình độ tiếng Anh phù hợp trước khi nhập học chính thức ở Úc;
Chương trình phổ thông
Bạn có thể đăng ký học chương trình từ lớp 1 đến lớp 12 tại các trường công hoặc trường tư của Úc. Học phí ở các trường tư sẽ cao hơn nhiều so với trường công, nhưng chất lượng rất tốt.
Chương trình cao đẳng nghề (VET – Vocational Education and Training)
Bạn có thể theo học các trường cao đẳng nghề công lập (TAFE – Technical Further Education). Hoặc các trường nghề tư thục (College). Đây là chọn lựa của rất nhiều sinh viên Úc để có thể học chương trình thiên về thực hành, sớm đi làm và học phí thấp hơn đại học. Sau đó họ sẽ quay lại trường học tiếp lên đại học khi đã sẵn sàng hơn về tài chính.
Chương trình cũng phù hợp với các bạn chưa đáp ứng ngay các yêu cầu đầu vào bậc đại học. Bạn có thể học được các chuyên ngành cụ thể trước khi học liên thông lên đại học. Sau đó, bạn có thể học liên thông tại trường đang theo học hoặc trường có liên kết với trường của bạn.
Chương trình đại học và sau đại học
Các học viện và trường tại Úc có rất nhiều chuyên ngành trong mọi lĩnh vực. Bạn dễ dàng chọn cho mình một trường với thời gian theo học từ 3-6 năm, tùy ngành học.
Xem thêm Chương trình Cử nhân Đại học và Thạc sĩ Đại học tại Úc

2. Chọn địa điểm, trường và chuyên ngành/ khóa học
Tùy vào ngân sách dành cho việc du học mà bạn chọn thành phố, trường và chuyên ngành theo học. Úc có 6 tiểu bang, 2 vùng lãnh thổ, trong đó New South Wales và Victoria đông người Việt nhất. Chọn campus gần trung tâm thành phố lớn sẽ thuận tiện hơn nhiều, nhưng cũng đồng nghĩa chi phí sinh hoạt sẽ đắt đỏ hơn cho bạn.
Nhiều gia đình đã chọn khu vực mà họ có người thân, bạn bè hoặc gia đình ở gần. Hoặc chọn trường do họ giới thiệu. Như vậy, bạn có thể được tư vấn thêm khá kỹ về mọi vấn đề ăn ở, học tập.
Sau khi chọn được địa điểm, bạn cần tìm hiểu sâu hơn:
Chương trình và các khóa học – Thời gian theo học
Thời gian theo học sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí du học Úc của bạn. Bạn cũng cần lưu ý, mỗi khu vực sẽ có thế mạnh về một số ngành học khác nhau. Tùy theo địa lý và đặc thù kinh tế của khu vực đó.
Điều kiện đầu vào
Bạn cần biết các yêu cầu tuyển sinh của trường để lên kế hoạch học tập phù hợp. Đảm bảo bạn đạt các yêu cầu này vào thời điểm nộp hồ sơ đăng ký nhập học.
Chứng chỉ, văn bằng được cấp – Chất lượng đào tạo
Bạn nên ưu tiên chọn các trường được kiểm định chất lượng giáo dục bởi các tổ chức độc lập. Nhờ đó, bằng cấp của bạn có thể được công nhận rộng rãi, được đánh giá tốt nhà tuyển dụng.
Địa điểm, lịch trình học tập
Một số trường có nhiều campus khác nhau. Bạn cần nắm rõ lịch trình và địa điểm học để đi lại đỡ tốn kém và mất thời gian.

SET ho so du hoc Uc can chuan bi nhung gi 2
3. Nộp hồ sơ đăng ký và hoàn tất thủ tục nhập học.

Bạn luôn có thể nộp hồ sơ trực tiếp hay thông qua các công ty tư vấn du học tại Việt Nam. Xem kỹ danh sách các giấy tờ cần gửi cho trường và điền đầy đủ vào đơn đăng ký.
Bạn cần gửi bộ hồ hơ trước hạn nộp hồ sơ theo quy định của trường. Các trường tại Úc thông thường sẽ nhận hồ sơ trong khoảng từ tháng hai đến tháng tư hàng năm.
Sau khi chấp thuận hồ sơ đăng ký của bạn, trường sẽ gửi cho bạn thư mời nhập học (Letter of Offer) và đề nghị thanh toán một số khoản như:
• Học phí học tiếng Anh/ lớp dự bị;
• Học phí kỳ một hoặc một số tiền đặt cọc nhất định;
• Phí bảo hiểm y tế bắt buộc dành cho du học sinh (OSHC – Overseas Students Health Cover)…
Sau khi bạn đã thanh toán xong các khoản được yêu cầu, bạn sẽ nhận được thư xác nhận học tập (Confirmation of Enrolment). Thư này xác nhận bạn đã đăng ký một chương trình học toàn thời gian với một trường được Chính phủ công nhận. Đây là một trong những giấy tờ quan trọng nhất trong hồ sơ xin visa của bạn.

4. Làm thủ tục xin visa

Khi nộp hồ sơ visa, bạn sẽ phải đóng lệ phí visa, phí này không hoàn lại.
Bạn cần chọn đúng loại visa – Visa Sinh viên (Student Visa). Sau đó điền biểu mẫu visa tương ứng và đặt cuộc hẹn để nộp visa đúng hạn.
Theo dõi Fanpage SET Education để nhận cập nhật mới nhất về hồ sơ visa Du học Úc.

5. Nhận visa và lên đường du học Úc

Sau khi có visa, bạn cần đăng ký chỗ ở và đặt vé máy bay để lên đường kịp thời gian nhập học. Nhớ đừng quên huẩn bị đầy đủ giấy tờ và hành trang theo đúng quy định nhập cảnh của Úc.
Hồ sơ đăng ký nhập học khi du học Úc
Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ
Đa phần các trường yêu cầu bạn gửi bảng điểm thi IELTS hoặc các chứng chỉ Anh ngữ tương đương.
Yêu cầu tiếng Anh đầu vào cũng rất khác nhau giữa các trường và chương trình học. Thông thường bạn cần IELTS 5.5 khi học nghề. IELTS 6.0 – 6.5 cho các chương trình cao đẳng – đại học.
Một số ngành đặc thù có thể yêu cầu cao hơn như Y khoa, Luật, ở mức IELTS 7.0-7.5. Trường còn có thể yêu cầu điểm tối thiểu cho từng kỹ năng IELTS.
Trình độ tiếng Anh trường yêu cầu có thể khác trình độ cần thiết cho visa du học của bạn. Hãy lưu ý điều này.
Các chương trình cùng ngành nhưng ở các trường khác tiểu bang/ vùng lãnh thổ cũng có yêu cầu đầu vào khác nhau.
Yêu cầu về thành tích học tập
Du học nghề
Thường bạn chỉ cần có chứng chỉ hoàn thành chương trình lớp 11. Tuy nhiên, một số khóa học có thể có thêm các yêu cầu khác/ kinh nghiệm làm việc cụ thể.
Du học bậc Đại học
Bạn sẽ cần có Chứng chỉ Giáo dục Trung học Phổ thông Úc (Lớp 12) hoặc tương đương ở nước ngoài. Một số chương trình đại học yêu cầu thêm các môn học cần thiết cụ thể.
Mẹo: Bạn có thể cân nhắc tham gia một khóa học Dự bị Đại học. Chúng là những khóa học chuyên sâu sẽ giúp bạn nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu đầu vào.
Du học sau đại học
Thông thường, bạn cần hoàn thành trình độ đại học để đăng ký học sau Đại học. Trong một số trường hợp, kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan có thể thay thế cho bằng cấp Đại học. Ví dụ khả năng nghiên cứu hoặc kinh nghiệm làm việc bậc chuyên gia có thể được xem xét.

Hồ sơ visa

Yêu cầu về visa
Visa là cánh cửa cuối cùng bạn cần vượt qua để tới Úc. Đây là bước mà bạn cần tập trung nhiều thời gian và công sức nhất để hoàn thành bộ hồ sơ du học Úc, rút ngắn thời gian xét duyệt. Các loại giấy tờ cần chuẩn bị như sau:
Các chứng từ quan trọng trong hồ sơ visa du học Úc
• Tờ khai chi tiết về thân nhân theo mẫu 67. Với mẫu này bạn cần điền đầy đủ, chi tiết các thông tin liên quan đến thân nhân trong gia đình.
• Thư Xác nhận nhập học của trường Đại học/Cao đẳng bạn dự định đến học tại Úc. Nội dung thư mời cần nêu rõ mức học phí trong suốt quá tình học tập. Quan trọng hơn, nội dung lá thư cần “xác nhận” bạn đủ tiêu chuẩn và được chính thức nhận vào học. Đây là chứng từ quan trọng trong bộ hồ sơ visa du học Úc.
• Để đạt điều kiện du học Úc, bạn cần mua bảo hiểm y tế cho suốt quá trình học. Trong hồ sơ visa du học Úc, bạn cần chứng minh đã mua bảo hiểm y tế bắt buộc dành cho du học sinh (OSHC – Overseas Students Health Cover).
• Bản thuyết trình về kế hoạch học tập, nghiên cứu tại Úc. Đây sẽ là điểm khác biệt lớn nhất trong các hồ sơ du học Úc. Bạn nên trình bày một kế hoạch học tập, nghiên cứu có định hướng rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn thuyết phục viên chức lãnh sự quán Úc tại Việt Nam xét duyệt hồ sơ nhanh chóng cho bạn. Hồ sơ xin du học Úc thành công hay thất bại có lẽ tùy thuộc vào sự thuyết phục mà bạn thể hiện trong bản kế hoạch này.
• Nếu bạn nhận được lời mời du học Úc từ một tổ chức giáo dục hoặc chính phủ tại Úc, bạn cần có giấy chứng nhận học bổng.
Giấy tờ chứng minh nhân thân trong hồ sơ du học Úc
• Hộ chiếu của người xin hồ sơ du học Úc. Lưu ý, bạn nên cung cấp hộ chiếu được cấp trong thời gian sớm nhất
• 04 ảnh cỡ 4×6 cm trong vòng 6 tháng.
• Sổ hộ khẩu gia đình
• Sơ yếu lý lịch bản thân bằng tiếng Việt
• Giấy khai sinh
• Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn)
• Các văn bằng, chứng chỉ, bảng điểm của khóa đào tạo cao nhất và gần nhất tại Việt Nam.
• Đối với học sinh dưới 18 tuổi xin hồ sơ du học Úc cần có sự xác nhận của người giám hộ (bố mẹ ruột, bố mẹ nuôi hoặc người đỡ đầu hợp pháp)
• Giấy tờ chứng minh tình hình tài chính của gia đình bạn đủ để lo mọi chi phí học tập, ăn uống, đi lại cho bạn trong khoảng thời gian học tập tại Úc. Đây là một trong những chứng từ quan trọng của hồ sơ du học Úc.
• Nếu bạn đi học theo diện được công ty cử đi học, bạn cần các giấy tờ chứng minh công việc làm hiện tại của bạn. Như hợp đồng lao động, giấy xác nhận mức lương tại công ty. Các giấy tờ này cần ghi rõ công việc và thời gian làm việc thực tế tại công ty.

SET ho so du hoc Uc can chuan bi nhung gi 3

Hồ sơ chứng minh tài chính du học Úc
Nếu bạn đi du học tự túc, hồ sơ chứng minh tài chính du học Úc là điều cần thiết. Đây giống như một đảm bảo cho quá trình học tập và sinh sống của bạn tại Úc.
Chứng minh tài chính – sự đảm bảo cho du học an toàn
Với một bộ hồ sơ du học Úc, bạn cần chứng minh tài chính đảm bảo. Tổng sổ tiền bạn có thể đảm bảo cho việc du học. Đặc biệt cần chứng minh nguồn gốc của số tiền đó. Số tiền cần chứng minh phụ thuộc vào mức học phí, thời gian học tại trường bạn theo học. Ngoài ra nó còn phụ thuộc mức sinh hoạt trung bình tại thành phố bạn dự định sống tại Úc.
Bằng chứng chứng minh tài chính du học Úc có thể thể hiện bằng sổ tiết kiệm, định giá bất động sản.

Lưu ý: Những số liệu và hồ sơ giấy tờ trên chỉ mang tính chất tham khảo, để có được thông tin cập nhật mới nhất, các bạn vui lòng liên hệ Du học SET
Thành lập từ năm 2003, Du học SET đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn du học tại các nước nói tiếng Anh, trong đó, du học Úc được xem là thế mạnh của Du học SET. Chúng tôi đại diện cho hơn 1000 trường từ bậc trung học cho đến đại học và sau đại học với hơn 10,000 khóa học đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Hãy liên hệ ngay với Du học SET để được tư vấn cụ thể nhất về du học Úc. 

Bài viết liên quan: 

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115