Cơ hội định cư Úc cho sinh viên du học: Tìm hiểu chính sách định cư Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 23/11/2018. Đăng trong Du học Úc. Lượt xem : 2397

Định cư Úc diện tay nghề
Skilled migration visa là dạng visa cho phép người có tay nghề chuyên môn cao đến Úc làm việc và định cư mà không phải học tập. Để được cấp loại visa này, bạn phải thỏa mãn các điều kiện đi kèm sau đây.

SET co hoi dinh cu Uc cho sinh vien du hoc 1

  • Tuổi tác: Bạn phải dưới 50 tuổi tính đến thời điểm làm hồ sơ xin loại visa định cư Úc này.
  • Trình độ tiếng Anh
    Bạn phải đạt được trình độ thông thạo tiếng Anh. Điều này sẽ được chứng minh qua số điểm mà bạn đạt được trong bài thi IELTS. Thông thường, bạn cần đạt được số điểm IELTS tối thiểu 6.5 nếu muốn định cư Úc theo diện tay nghề.
  • Trình độ chuyên môn
    Bạn phải có kỹ năng và trình độ chuyên môn phù hợp với nghề nghiệp được chỉ định trong quá trình xin visa định cư Úc. Những yếu tố này được thẩm định bởi những cơ quan có thẩm quyền do chính phủ Úc quy định. Mỗi ngành nghề có một cơ quan thẩm định riêng.
  • Ngành nghề
    Bạn sẽ tự mình quyết định ngành nghề phù hợp với kỹ năng, trình độ chuyên môn của mình khi đăng ký làm visa định cư. Tuy nhiên, ngành nghề đó phải nằm trong danh sách được chính phủ Úc ban hành (Skilled Occupations List – SOL). Danh sách này quy định những nghề nào chính phủ đang thiếu lao động, cần tuyển người nhập cư Úc.
  • Đánh giá tính cách
    Đây là bảng đánh giá về tính trung thực, có tinh thần đóng góp cho xã hội của bạn. Bạn cũng có thể bị điều tra về lý lịch từ lúc làm hồ sơ định cư Úc trở về trước trong quá trình đánh giá tính cách.
  • Đánh giá sức khỏe
    Bạn cần chắc chắn rằng mình có sức khỏe tốt khi nộp hồ sơ xin visa. Để chứng minh điều này, phận cần thực hiện một đợt khám sức khỏe tổng quát theo quy định.
    Nếu bạn không đạt được những yêu cầu này, sẽ rất khó cho bạn nếu muốn định cư Úc theo diện tay nghề. Trước khi quyết định nộp hồ sơ, bạn có thể thực hiện những bài test online để xem mình có đạt tiêu chuẩn để định cư theo diện này hay không.

Định cư Úc diện đầu tư
Chính vì sự phát triển về kinh tế, khoa học cũng như giáo dục. Mà chính phủ Úc đang ngày càng khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài vào quốc gia này. Bằng cách cấp visa đầu tư cho công dân toàn cầu, giờ đây ngày càng nhiều người có cơ hội làm việc và định cư Úc.

SET co hoi dinh cu Uc cho sinh vien du hoc 2

 

Quy trình định cư diện đầu tư ở Úc
Có 2 loại visa được cấp cho nhà đầu tư nước ngoài làm việc tại Úc. Bao gồm Visa đầu tư tạm trú (visa 188) Visa đầu tư thường trú (visa 888).


Visa đầu tư trạm trú tại Úc (Visa 188)
Phần lớn nhà đầu tư thường chọn visa Tạm trú đầu tư 188. Để nhận được visa này, nhà đầu tư phải hội tụ đủ điều kiện của 1 trong 3 hạng mục, bao gồm: Đầu tư kinh doanh, Đổi mới kinh doanh hoặc Nhà đầu tư quan trọng.
Nhà đầu tư phải chứng minh rằng mình sở hữu tài sản ròng trị giá từ 800.000 AUD trở lên. Số tiền cần được chuyển tới Úc trong 2 năm kể từ khi được cấp visa. Số tiền cần bao gồm tối thiếu 200.000 AUD đầu tư vào doanh nghiệp tại Úc.
Ngoài ra, bạn phải dưới 55 tuổi khi nộp đơn xin visa 188. Bạn cần có kế hoạch chi tiết việc thành lập doanh nghiệp hoặc đầu tư vào 1 doanh nghiệp hiện có trên nước Úc.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cần đáp ứng các điều kiện khác nhau để được cấp loại visa này. Chúng bao gồm: trình độ tiếng Anh, trình độ giáo dục, kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư và kinh doanh trước đó…
Một khi nhà đầu tư đáp ứng đủ các điều kiện để được cấp visa 188, họ và gia định của họ được cấp thị thực tạm thời có giá trị 4 năm. sau khoảng thời gian đó, nhà đầu tư có thể nộp đơn xin visa đầu tư thường trú. Từ đó, mục tiêu định cư Úc sẽ sớm trở thành sự thật.

Visa đầu tư thường trú tại Úc (Visa 888)
Để được cấp visa 888, nhà đầu tư nắm visa 188 và thực hiện đúng cam kết đầu tư kinh doanh tại Úc.
Nhà đầu tư cần duy trì hoạt động đầu tư của mình ít nhất 4 năm trên lãnh thổ nước này. Không có bất kỳ vi phạm nào về kinh doanh. Và cam kết tiếp tục duy trì các khoản đầu tư, kinh doanh ở Úc.
Nhà đầu tư như vậy cần nhận được Bảo lãnh Bang – State/ Territory Nomination. Tức là được tiểu bang nơi bạn đang đầu tư, kinh doanh và định cư chấp thuận bảo lãnh trước khi nộp hồ sơ visa cho Bộ Di trú Úc.
Nếu đơn đăng ký xin cấp visa 888 đáp ứng được những yêu cầu trên. Nhà đầu tư cũng như gia đình họ được cấp visa này. Và họ sẽ có tư cách thường trú nhân. Sau đó là cơ hội định cư Úc.
Điều kiện để được cấp quốc tịch và định cư Úc

Nhà đầu tư có thể nhập đơn xin nhập quốc tịch và định cư Úc khi thỏa các điều kiện sau:
• Sinh sống tại Úc ít nhất 4 năm (trong đó ít nhất 1 năm với tư cách thường trú nhân);
• Có lý lịch tư pháp tốt. Nghĩa là không vi phạm luật pháp trong thời gian sống và làm việc tại Úc;
• Nhà đầu tư còn cần phải có khả năng tiếng Anh ở mức cơ bản và cam kết sẽ định cư Úc vô thời hạn.
Xem thông tin chi tiết về Làm thủ tục xin quốc tịch và định cư Úc

Định cư Úc diện bảo lãnh
Có nhiều diện bảo lãnh. Trong đó có thể kể đến những diện phổ biến nhất như:
Con cái bảo lãnh cha/mẹ (visa 103)
Người được bảo lãnh được phép định cư Úc vô thời hạn. Visa này cũng cho phép người được bảo lãnh học tập, làm việc, hưởng bảo hiểm sức khỏe Medicare, hưởng trợ cấp xã hội trong trường hợp được cho phép, à nhập quốc tịch sau khi hội đủ các điều kiện đi kèm. Ngoài visa 103, cha/mẹ có thể được bảo lãnh theo visa 143 (cha mẹ đóng tiền toàn phần – thường trú) hoặc visa 173 (đóng tiền một phần – tạm trú).
Cha/mẹ bảo lãnh con ruột (con riêng) (visa 101)
Người được bảo lãnh định cư Úc theo diện này cũng có quyền sinh sống, làm việc và các quyền khác tương tự như khi ca/mẹ được bảo lãnh. Điều kiện để được bảo lãnh là người đó phải dưới 25 tuổi, còn độc thân và còn phải sống phụ thuộc vào cha/mẹ.
Bên cạnh đó, có những loại visa dành cho con cái khác như con nuôi (102), con phụ thuộc (445). bạn có thể tham khảo thêm thông tin những loại visa này trên các trang thông tin của chính phủ Úc.

Định cư Úc diện kết hôn
Ngoài 3 dạng định cư như trên, công dân các nước có thể định cư Úc theo diện kết hôn. Bao gồm:
Người sắp kết hôn (visa 300)
Người bảo lãnh diện visa này là công dân Úc, New Zealand hoặc người có tư cách thường trú nhân đang sinh sống tại Úc. Người bảo lãnh phải chưa bảo lãnh quá 2 người khác theo diện vợ/chồng vào Úc, Hoặc chưa được bảo lãnh theo diện này 5 năm trở lại.
Vợ/chồng bảo lãnh (visa 309)
Visa này cấp quyền cho người được bảo lãnh tạm trú tại Úc trong 2 năm. Sau 2 năm, nếu quan hệ giữa 2 người vẫn tiếp tục. Người được bảo lãnh được chuyển sang visa thường trú. Trong thời gian ở Úc, người được bảo lãnh có thể sinh sống, học tập, làm việc cũng như được hưởng bảo hiểm sức khỏe Medicare.

SET co hoi dinh cu Uc cho sinh vien du hoc 3

Thông tin các loại visa định cư ngắn và dài hạn của Úc
Phân biệt visa ngắn hạn và visa dài hạn

Visa ngắn hạn
Visa ngắn hạn là loại thị thực có thời hạn từ 1 – 3 tháng, tùy mỗi quốc gia. Với những quốc gia có quy định xuất nhập cảnh nghiêm ngặt như Úc. Thời gian lưu trú tối đa chính xác là 90 ngày. Người xin visa phải tuyệt đối tuân thủ thời gian lưu trú ghi trên visa. Thị thực ngắn hạn được áp dụng cho những trường hợp sau:
● Du lịch
● Tham gia một khóa học ngắn hạn, hay một chương trình giao lưu văn hóa
● Công tác
● Thăm bạn bè
● Chữa bệnh
Ở Úc, để xin visa nhập cảnh thì hộ chiếu của bạn phải còn hạn sử dụng tối thiểu là 6 tháng.

Visa dài hạn
Visa dài hạn là visa có thời hạn từ 1 – 3 năm hoặc hơn tùy vào quốc gia. Loại thị thực này được cấp cho mục đích du học, làm việc dài hạn từ 1 năm trở lên. Thông tin cụ thể về một số loại visa dài hạn phổ biến bạn có thể xem lại ở phần trên. Visa dài hạn là một trong những loại thị thực cần cho việc định cư Úc sau này của bạn.
Quá trình xin visa dài hạn phức tạp và đòi hỏi nhiều thời gian hơn xin visa ngắn hạn. Hồ sơ cả bạn phải đáp ứng tất cả các điều kiện và nó phải được xét duyệt cũng như nhận được sự đồng ý từ cả 2 quốc gia. Trong trường hợp này là Úc và Việt Nam.

Để có thể hiểu rõ hơn về các lộ trình du học và định cư các bạn có thể để lại thông tin tại phần chatbox hoặc liên hệ theo số hotline 0909809115 để được tư vấn thêm nhé!

Các bài viết liên quan:

 

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115