Vinh danh 71 thủ khoa

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 02/04/2011. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 4540

Nghèo khó vẫn giỏi giang

Ít ai nghĩ anh bạn có chiều cao 1,4m và cân nặng 38kg Nguyễn Lương An Phú lại bước lên vị trí cao nhất của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng trong ngày lễ tốt nghiệp đại học. Di chứng căn bệnh viêm màng não khi Phú mới hai tháng tuổi để lại khá nặng nề, thị lực mắt phải chỉ còn 1/10. Nhưng Phú học rất giỏi. Điểm số bình quân khi Phú tốt nghiệp là 9,2/10.

Gia cảnh khó khăn, chưa khi nào Bùi Thị Minh Xuân – thủ khoa Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM  – cho phép mình quên lời cha dặn: “Đời cha mẹ khổ nhiều rồi, chỉ có học các con mới có được tương lai tươi sáng hơn”. Hình ảnh người cha đạp xe ba gác bất kể giờ giấc, miễn là có khách gọi trở thành động lực giúp anh em Xuân càng phải nỗ lực hơn. Nhọc nhằn của cha, nỗi vất vả làm công nhân của mẹ đã hóa thành trái ngọt khi Xuân là gương mặt sinh viên duy nhất toàn khóa tốt nghiệp xuất sắc.

Tự nhận ít nói mà chỉ làm, Trương Hoàng Anh Thơ – tân thủ khoa Trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM – cho biết thường tự đặt mục tiêu trong từng giai đoạn và bằng mọi cách để hoàn thành. Một mục tiêu ngoài dự kiến: Thơ được chọn là đại diện duy nhất của cơ sở phía Nam tham gia chương trình giao lưu văn hóa tại Nhật một năm – cơ hội quý bổ sung kiến thức về văn hóa, kinh tế từ một đất nước phát triển.

Trong dấu ấn nỗ lực tự thân, điều không thể phủ nhận là những hi sinh lặng thầm của cha mẹ đã tạo nên kỳ tích cho nhiều gương mặt được vinh danh năm nay. Lê Văn Hậu – chàng trai của vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long – đã làm cha mẹ nghèo rạng rỡ mặt mày ở vùng quê nghèo huyện biên giới Tịnh Biên (An Giang) với danh hiệu thủ khoa ĐH Cần Thơ.

Cùng học bốn năm như bao sinh viên khác nhưng Hậu được nhận cùng lúc hai bằng cử nhân đều loại xuất sắc: quản trị kinh doanh và tài chính ngân hàng. “Nhà trường có chế độ đăng ký học hai ngành, mình tranh thủ học luôn học kỳ hè nên ra trường đúng hạn”, Hậu khoe.

Còn tân cử nhân luật Hồ Thụy Ngọc Trâm được nhắc đến đầy ngưỡng mộ vì không chỉ là thủ khoa “đầu ra” 2010 mà còn là thủ khoa “đầu vào” của ĐH Luật TP.HCM bốn năm trước, được học lớp cử nhân chất lượng cao.

Chọn tương lai cho mình

Chọn con đường trở thành giảng viên, cô giảng viên trẻ Anh Thơ lại vạch ra cho mình những cột mốc mới. “Năm sau tôi sẽ thi cao học, và mục tiêu đến năm 2018 sẽ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Những cột mốc tôi tự đặt ra cho chính mình và cũng tính toán những bước đi cụ thể để hoàn thành”, Thơ cho biết.

Vừa rời trường, Ngọc Trâm thử sức và vượt qua thử thách để trở thành chuyên viên tư vấn luật cho các công ty, tổ chức nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Ngoài công việc thường ngày, Trâm còn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện vốn đã quen từ ngày còn đi học. Trâm kể: “Môi trường không ít áp lực nhưng càng làm tôi nhận ra nhiều bất cập trong hệ thống pháp luật nước nhà. Tôi đang tích lũy từng ngày và biết đâu chẳng có một ngày tôi sẽ làm việc cho công ty nhà nước hay một cơ quan hành chính, để góp một phần sức mình hoàn thiện những điều còn bất cập đó”.

Phần lớn các bạn đều được các công ty, tập đoàn “săn” về ngay lúc chuẩn bị rời trường. Lê Văn Hậu đang đầu quân tại một tập đoàn chuyên về nông sản của Singapore mà trước đó bạn từng giành giải nhất một cuộc thi của tập đoàn này, được trao học bổng và có một suất làm việc ngay khi rời trường. Có thời gian đi tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu thị trường và đang trong quá trình đào tạo một năm của tập đoàn, Hậu nói đang khám phá thêm rất nhiều điều mới mẻ ở bộ phận phát triển kinh doanh mà bạn đang làm việc.

Chàng trai An Phú khoe rất thích thú với công việc của một lập trình viên trò chơi cho điện thoại di động tại một công ty của Pháp chi nhánh Đà Nẵng. Đây cũng chính là đề tài Phú đã tự chuẩn bị đề cương, đề xuất và được hội đồng khoa học nhà trường chấp thuận trở thành đề tài đồ án tốt nghiệp của bạn. “Tôi đã làm quen với công việc tại đây từ năm cuối nên quen rồi, bây giờ tôi có thể tự lo cho mình và còn giúp được chút ít cho cha mẹ già”, Phú bày tỏ.

Hỏi về công việc, Minh Xuân cười tươi bảo đó như một cơ hội tốt mà mình đã kịp thời nắm bắt. Quản lý tại bộ phận kiểm tra và đóng gói trong một công ty sản xuất găng tay ở Bình Dương, Xuân đặt mục tiêu sẽ trở thành người quản lý trong ba năm tới. “Dĩ nhiên là tôi biết mình phải làm gì để có thể đạt được mục tiêu đó”, Xuân tự tin.

Tôn vinh thủ khoa và tri ân đấng sinh thành

Lễ vinh danh thủ khoa tốt nghiệp đại học 2010 được tổ chức tại Nhà hát TP.HCM tối nay (2-4). Đây là lần thứ ba T.Ư Đoàn phối hợp Ngân hàng Đông Á và Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức chương trình này. Tham gia chương trình, ngoài 71 thủ khoa còn có các bậc cha mẹ của các bạn.

Ban tổ chức cho biết chương trình nhằm “tôn vinh nỗ lực vượt bậc của các thủ khoa và tri ân những hi sinh lớn lao của các bậc phụ huynh”. Trong hai ngày diễn ra chương trình, các bạn sẽ tham dự nhiều hoạt động và tham quan một số địa chỉ, di tích văn hóa tại TP.HCM.

(theo Tuoitre online)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115