Queensland khắc phục hậu quả sau khi cơn lũ đi qua

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 17/01/2011. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 5091

Tính đến nay, cơn lũ ập xuống bất ngờ tại nhiều thành phố ở tiểu bang Queensland trong tuần qua đã ảnh hưởng đến khoảng 26.000 hộ dân, làm thiệt mạng 15 người và 55 người mất tích. Chính quyền địa phương đang lo lắng số người thiệt mạng còn có thể cao hơn, dự đoán là thêm 12 người nữa.

 

Cảnh điêu tàn không tránh khỏi sau cơn lũ cùng nỗi thương tâm của hàng ngàn người dân bị xáo trộn cuộc sống, mất mát người thân, nhà cửa và tài sản đang trở thành nỗi lo của tiểu bang Queensland và hơn thế là trách nhiệm tái thiết của cả nước Úc.

Nhiều người dân ở vùng lũ cho biết họ không hy vọng nhiều lắm vào tương lai trước mắt khi chứng kiến khung cảnh điêu tàn sau thảm kịch.

Khắc phục hậu quả thiên tai

Theo hội đồng thành phố Brisbane, ưu tiên hàng đầu trong công tác phục hồi và tái thiết sau cơn bão là việc thông lưu đường xá phục vụ việc vận chuyển hàng cứu trợ và đi lại của người dân. Thị trưởng thành phố đang kêu gọi các tình nguyện viên giúp đỡ trong công tác phục hồi lại các tuyến đường giao thông huyết mạch của thành phố.

Cộng đồng các khu vực bị lũ ảnh hưởng ở Brisbane đang chung vai góp sức cùng dọn dẹp đường xá sau cơn lũ.

Công tác phục hồi nguồn điện cho các hộ dân tại Brisbane cũng đang được triển khai gấp rút nhằm đưa điện về lại cho 170.000 hộ và cơ sở kinh doanh. Tuy nhiên, 65.000 hộ gia đình khác ở khu vực vẫn đang sống trong tình trạng mất điện.

Bên cạnh đó, lực lượng quân đội đang ra sức mang nguồn thực phẩm đến tận tay những người dân đang bị cô lập do giao thông tắc nghẽn và mất tín hiệu điện đài trong vùng ngoại ô Bellbowrie và Moggill.

Tại trường Graceville ở Brisbane, phụ huynh và người dân trong địa phương đã được triệu tập họp với chức trách địa phương nhằm xem xét những khu vực trong vùng cần sự trợ giúp khẩn cấp nhất để đưa ra kế hoạch cụ thể, chia sẻ trách nhiệm giữa các hộ gia đình.

Những cá nhân tình nguyện giúp đỡ cộng đồng cũng tiến hành đăng ký những việc làm cụ thể.

Hôm nay, phương tiện giao thông công cộng bắt đầu hoạt động trở lại tại hai thành phố Brisbane và Ipswich. Xe lửa bắt đầu chạy lại thường xuyên mỗi giờ ở những tuyến đường sắt cho phép. Hơn 160 tuyến xe buýt sẽ phục vụ người dân đi lại trong thành phố theo thời gian biểu chạy tăng cường hơn vào ngày cuối tuần.

Tuy nhiên ở những vùng ngoại ô phía tây thành phố Toowong, Indooroopily và khu vực lân cận Đại học Queensland các tuyến xe buýt vẫn chưa hoạt động trở lại.

Nơi ở tạm và vấn đề bảo hiểm

Thủ hiến bang Queensland Anna Bligh cho biết chính quyền đang ra sức xây dựng những căn nhà lắp ráp tạm thời làm nơi tạm trú cho người dân bị mất nhà cửa do lũ lụt.

Hiện có khoảng 3.000 người đang phải tạm lánh nạn trong những khu tạm trú này tại vùng đông nam Queensland. Số còn lại xin tạm trú tại nhà bà con và bạn bè thân của mình.

Thủ hiến Bligh cho biết đây chỉ là phương án tạm thời trước khi người dân có thể trở về nhà của họ.

Vấn đề nổi lên ở đây là rất nhiều người vẫn tin là họ sẽ được bồi hoàn tiền bảo hiểm trong khi đó câu trả lời từ phía các công ty bảo hiểm là không.

Đây là một thực tế đau lòng cho người dân trong những khu vực bị lũ lụt tàn phá vì hàng năm họ vẫn đóng bảo hiểm nhà đều dặn nhưng khi nhà bị tàn phá do thiên tai lũ lụt thì lại không nằm trong diện được xét duyệt bồi thường.

Trước tình hình này, Thủ hiến Anna Bligh đang ra sức kêu gọi các công ty bảo hiểm bày tỏ một chút nghĩa cử đồng cảm bằng việc xem xét và nới lỏng các chính sách bảo hiểm trong trường hợp đặc biệt này, coi như đó là một chút đóng góp cho cộng đồng dân cư.

Đồng thời bà Bligh cũng đã làm việc với chủ tịch hội đồng Liên hiệp các ngân hàng, ông Ralph Norris, nhằm giảm thiểu áp lực về việc phải đóng tiền trả góp mua nhà hay những khoản vay của số nạn nhân trong cơn lũ kinh hoàng vừa qua.

Đối với những trường hợp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn lũ, chính quyền cũng sẽ trợ cấp họ một phần bằng số tiền quyên góp được thông qua Tổ chức Cứu trợ Thiên tai của tiểu bang.

Thủ hiến Anna Bligh nhận xét bài học rút ra sau trận lũ lần này bao gồm việc xem xét chính sách bảo hiểm quốc gia với mức phí thấp dành cho những trường hợp thiên tai như một số nước khác đã và đang áp dụng.

(Bayvut)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115