Cảnh báo về sứa độc trong mùa Hè sắp tới tại Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 01/12/2010. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 5608

Hiện nay là thời điểm các bẫy sứa độc đang được giăng trên các bờ biển phía Bắc Queensland và nhân viên cứu hộ đang chuẩn bị đối phó với đợt cao điểm của một mùa sứa độc có thể bùng phát.

Ông Peter Roulston thuộc Trung tâm Cứu hộ Queensland là người biết rất rõ về tác hại của các sứa độc này vì ông đã điều trị cho rất nhiều người tới đây bơi lội bị loài sứa Box hoặc sứa Irukandji ở vùng biển thuộc miền Bắc Queensland cắn.

Ông Peter Roulston cho biết: “Loài sứa Box có thể phát triển tới 30 centimet, tương đương với kích cỡ một xô nước. Người bị cắn cảm thấy đột nhiên nhói lên, bỏng rát và rất đau. Trái lại, loài sứa Irukandji có kích cỡ khoảng bằng móng ngón tay cái. Nó có bốn xúc tu và người bị cắn sẽ cảm thấy đau đớn sau 15 – 20 phút.”

Ông Peter Roulston cho biết các loài sứa này đã mắc lưới khá nhiều ở vùng biển Bắc Queensland. Mùa cao điểm của sứa biển được tính từ đầu tháng 11 đến tháng 5, hoặc khi không còn bắt được mẫu sứa nữa. Như vậy, năm nay một số loài sứa biển xuất hiện khá sớm.

Mùa Hè khác thường

Tiến sĩ Lisa-Ann Gershwin thuộc Cơ quan Tư vấn Sứa biển Úc cho rằng những dấu hiệu này cho thấy mùa Hè sắp tới sẽ là mùa có sứa phát triển khác thường. Bà cho biết những loài sứa khác nhau đã được phát hiện ở vùng bờ biển Đông Nam tiểu bang Queensland và cách vùng biển phía Bắc hàng ngàn kilomet. Năm nay chúng xuất hiện sớm hơn và lan xuống phía Nam xa hơn mọi năm.

“Sứa là loài động vật biển khiến các nhà khoa học gặp nhiều khó khăn trong nghiên cứu. Hiện ở Perth, một loài sứa phát triển rất mạnh. Loài này giống như sứa Box và Irukandji nhưng bản thân nó không nguy hiểm. Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy rất nhiều loài sứa không độc ở vùng biển tại thành phố Brisbane và tiểu bang New South Wales,” Tiến sĩ Lisa cho biết.

Tiến sĩ Gershwin cho rằng dấu hiệu này cho thấy sẽ có thêm nhiều loài sứa độc sẽ xuất hiện ở phía Bắc khi thời tiết ấm lên. Bà Gershwin cho biết mặc dù đã nghiên cứu về loài sứa Úc nói chung và sứa vùng tiểu bang Queensland nói riêng khoảng 12 năm nhưng bà chưa thấy những dấu hiệu này trước đây. Hơn nữa, bà cho biết các tài liệu bà đọc về nhiều thế kỷ trước đây cũng không đề cập tới hiện tượng này. Như vậy, bà cho rằng trong mùa hè năm nay có lẽ sứa sẽ phát triển mạnh. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng khác thường này có lẽ là do những tháng mùa Đông ẩm ướt.

Tiến sĩ Gershwin nhận xét: “Nếu coi sứa là hoa của biển, giống như hoa trên đồng cỏ, nếu có nhiều mưa và sau đó là ánh nắng mặt trời, hoa trên đồng cỏ sẽ nở rộ. Hiện tượng tương tư cũng sẽ xảy ra đối với loài sứa. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc phát hiện các loài sứa mới cũng có những kết quả tích cực. Các nhà khoa học nghiên cứu sinh vật biển ở Úc sẽ có thêm nhiều thông tin về loài sinh vật này.”

(theo Bay Vút)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115