Tuổi thọ của người Úc ngày càng cao

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 25/11/2010. Đăng trong Chia sẻ. Lượt xem : 5917
Bên cạnh đó, “ngày càng nhiều người dân sống thọ hơn và hiện nước Úc có khoảng 3000 người đã sống trên một thế kỷ”, ông Henry Brodaty, Giáo sư nghiên cứu về bệnh lão khoa và sức khỏe tâm thần tại Đại học New South Wales, cho biết. Hiện Đại học New South Wales đang đăng cai tổ chức một hội nghị quốc tế về người sống thọ đến 100 tuổi.

Giáo sư Henry nói: “Các trường hợp tử vong do bệnh tim mạch đã giảm dần từ năm 1970, do đột quị cũng giảm đáng kể và do ung thư cũng duy trì ở mức ổn định trong thời gian này. Người dân Úc có tuổi thọ cao hơn. Trước đây, người ta cho rằng sau mỗi thập kỷ, người Úc sống lâu thêm một năm. Tuy nhiên, tỉ lệ này bây giờ đang tăng. Nếu theo dõi những người sống đến 100 tuổi, họ không sử dụng các dịch vụ nhiều hơn những người có tuổi thọ khoảng 60-70”.
Mặc dù không phải ai cũng có thể sống đến 100 tuổi nhưng mốc tuổi thọ 80-90 là mục tiêu có thể dễ dàng đặt được đối với hầu hết người dân Úc. Tuổi thọ trung bình của người dân Úc là 84 đối với nữ giới và 80 đối với nam giới.

Ngoài ra, các số liệu thống kê của Cục Thống kê Úc cũng cho thấy người Úc không chỉ sống lâu hơn mà tỉ lệ chết cũng đang ở mức rất thấp. Năm 2009, toàn nước Úc chỉ có 141 ngàn trường hợp được khai tử. Tỉ lệ này giảm 37% so với thập kỷ trước.

Giáo sư Peter McDonald, Giám đốc Viện Nghiên cứu Xã hội và Nhân khẩu học tại Đại học Quốc gia Úc tại Canberra, nhận xét sự thay đổi tỉ lệ sinh-tử này xảy ra ở lứa tuổi người trẻ có nhiều nguy cơ tử vong, đặc biệt là nam giới. Trong số thanh niên ở lứa tuối gần 20-30 cũng như người cao tuổi từ độ tuổi 60 trở lên, tỉ lệ tử vong ở nam giới cao hơn nữ giới. Đối với thanh niên, nguyên nhân có lẽ là do lối sống lành mạnh hơn dẫn đến các vụ tai nạn giao thông và tự tử xảy ra ít hơn. Ở lứa tuổi ngoài 60, những thay đổi về hành vi như hút thuốc và uống rượu ít hơn được xem là nguyên nhân chính.

Tuy nhiên, viễn cảnh của cộng đồng thổ dân Úc lại hoàn toàn trái ngược. Ngày càng có nhiều người chết ở độ tuổi trẻ hơn và với tỉ lệ tử vong cao hơn so với các thành phần dân số khác, đặc biệt là nam giới ở lứa tuổi trung niên, nhất là trong độ tuổi từ 20 đến 45. Chính phủ Úc đã và đang có những nỗ lực để thay đổi tỉ lệ này.

Theo các nhà nhân khẩu học, xu hướng tăng tuổi thọ của người dân Úc đã diễn ra trong khoảng 150 năm. Một câu hỏi khác được đặt ra ở đây là liệu con người có thể sống được bao lâu?
“Khi đạt đến mức xóa bỏ mọi nguyên nhân gây tử vong, trừ việc con người không thể sản sinh ra tế bào để tiếp tục sống. Tôi không rõ con người liệu có thể sống được đến bao nhiêu tuổi nhưng có lẽ đến lúc đó khoa học đã tìm ra phương pháp sản xuất tế bào mới”, Giáo sư Peter McDonald dự đoán.

(Bayvut)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115