Úc là một trong những quốc gia đa văn hóa nhất thế giới

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 25/11/2010. Đăng trong Chia sẻ. Lượt xem : 6198

Theo báo cáo của tổ chức NCSEM (National Centre for Social and Economic Modelling), Úc chỉ đứng sau Luxembourg và ngang bằng với Thụy Sĩ về vấn đề đa văn hóa.

Di dân nhiều nhưng tị nạn ít

Tiến sĩ Riyana Miranti thuộc Đại học Canberra, tác giả bản báo cáo, cho hay số lượng di dân từ các nước chiếm tới 25% dân số Úc. Đây là con số rất cao so với các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) với tỷ lệ di dân là 11%. Ngoài ra, tỷ lệ này cũng cao gần gấp đôi so với Mỹ và hơn gấp đôi so với Anh.

Tuy nhiên, khi so sánh với các nước khác xét trên khía cạnh tiếp nhận người tị nạn, Úc thua xa. Chỉ có 7% số lượng người được chính phủ cho vào Úc là người tị nạn và những người này chủ yếu theo chương trình nhân đạo. Tại Úc, trong số 10 ngàn người thì chỉ có 10 người tị nạn. Trong khi đó, ở Thụy Điển, có đến 87 người tị nạn trên tổng số 10 ngàn người dân. Tỷ lệ này ở Canada là 50 người tị nạn/10 ngàn người dân.

Người di dân và việc làm

Người dân đến từ Anh và New Zealand chiếm đa số trong tổng số di dân tới Úc và sau đó là Trung Quốc. Hầu hết họ là những người có bằng cấp cao – ngang bằng hoặc hơn những người sinh trưởng tại Úc và chiếm tới 62% tổng số người có tay nghề cao nhập cư vào Úc.

Thế nhưng, Tiến sĩ Miranti cho hay vẫn còn 38% những người tốt nghiệp đại học từ những quốc gia không nói tiếng Anh đang phải làm những ngành nghề chỉ cần tay nghề thấp hoặc trung bình. Lý do là vì những người này thiếu kinh nghiệm, gặp khó khăn về ngôn ngữ, không có người giới thiệu là người bản xứ, không tiếp xúc nhiều với người Úc hoặc các tổ chức, thông tin của Úc. Ngoài ra, một vấn đề khác là khả năng và kinh nghiệm làm việc cũng như bằng cấp từ quê nhà không được công nhận ở Úc.

Dù có nhiều trở ngại như đã đề cập, đa số di dân vẫn cảm thấy hài lòng và xem họ là một thành viên của cộng đồng địa phương Úc.

(Bayvut)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115