Tiếng Việt ở Úc: Du học sinh Việt Nam dạy tiếng Việt ở Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 08/07/2010. Đăng trong Chia sẻ. Lượt xem : 8353

tiengviet

“Hành trang quan trọng hơn cả để giúp các bạn dạy tiếng Việt cho người Úc là vốn hiểu biết về văn hóa Việt Nam bởi vì ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ mật thiết.” (Ảnh: Poc Ma)


Chưa có một con số chính thức ở Úc có bao nhiêu sinh viên đang dạy tiếng Việt nhưng chỉ cần gõ vài từ khóa trên Google, người có nhu cầu học tiếng Việt có thể dễ dàng tìm được thông tin liên lạc của những người quảng cáo dạy tiếng Việt tại các thành phố của nước Úc như Sydney, Melbourne, Brisbane, Adelaide và Perth. Phần lớn trong số những người dạy tiếng Việt theo kiểu tự phát là các sinh viên Việt Nam.

Một số bạn cho biết lúc đầu khi mới sang Úc các bạn không nghĩ đến việc sẽ dạy tiếng Việt cho người Úc. Nhưng sang Úc mới thấy trong các trường đại học các bạn người Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật dán các mẩu quảng cáo dạy tiếng của họ khắp nơi. Họ quảng cáo cả trên trang việc làm của trường và trên các trang web quảng cáo ở Úc. “Khi nhìn những mẩu quảng cáo đó. Mình tự hỏi tại sao mình lại không quảng cáo dạy tiếng Việt nhỉ. Và thế là mình bắt đầu bằng việc đăng thông tin dạy tiếng Việt trên một số trang quảng cáo phổ biến như gumtree và locanto”, Hằng chia sẻ.

Hành trang cần có.

Theo Hằng, hiện đang dạy tiếng Việt tại Melbourne, hành trang quan trọng hơn cả để giúp các bạn dạy tiếng Việt cho người Úc là vốn hiểu biết về văn hóa Việt Nam bởi vì ngôn ngữ và văn hóa có mối liên hệ mật thiết. Cũng giống như việc dạy tiếng Việt ở các trung tâm, các bạn sinh viên cũng cần có giáo trình để dạy. Với những bạn đã từng ít nhiều có kinh nghiệm dạy tiếng Việt cho người nước ngoài ở Việt Nam thì các bạn có thể nhờ người nhà mua sách ở Việt Nam và gửi qua Úc. Còn với các bạn chưa dạy bao giờ hoặc các bạn người Việt ở Úc như Bianca (Trang) ở Sydney thì chủ yếu các bạn tham khảo các giáo trình dạy tiếng Việt trên mạng Internet.

Dạy tiếng Việt như thế nào?

Sinh viên thường dạy theo kiểu một kèm một nên phương pháp dạy và giáo trình dạy nói chung linh hoạt hơn so với các trung tâm. Hằng cho biết: “Đa số người Úc học tiếng Việt là những người đang đi làm nên họ có rất ít thời gian để học và thường thích học nói hơn. Họ cũng không quá chú trọng vào ngữ pháp như cách người Việt Nam trong nước học tiếng Anh. Mình cố gắng dạy họ cách nói tự nhiên như người Việt Nam. Vì vậy, mình thường tự soạn giáo trình và đưa ra các tình huống để họ thực hành nói. Cứ nói đi nói lại rồi họ sẽ nhớ (cười).”

Nhiều người thích học một kèm một để có sự linh hoạt về thời gian và học buổi nào trả tiền buổi đó. Loan cho biết thường thì người học không định trước là họ sẽ học bao lâu, nói chung là tùy theo hứng thú và khả năng sắp xếp công việc của họ, trừ những người học để đi du lịch và sang Việt Nam làm việc. Vì thế, các bạn sinh viên luôn cố gắng tạo hứng thú cho người học qua sự sáng tạo trong cách truyền đạt, các câu chuyện về văn hóa, lịch sử, phong tục, tập quán của Việt Nam.

Bên cạnh đó, đối với người nước ngoài học tiếng Việt nói chung và người Úc học tiếng Việt nói riêng, đa số đều cho rằng cái khó nhất trong học tiếng Việt là phát âm. Một số người sau khi học ở trung tâm ngoại ngữ lại quyết định học riêng để luyện phát âm kỹ hơn và có nhiều cơ hội thực hành nói hơn. Angela đã từng học tiếng Việt ở một trung tâm ngoại ngữ ở Melbourne nhưng sau đó chị quyết định tìm một người dạy kèm để luyện nói tiếng Việt nhiều hơn.

Dạy tiếng Việt có phải là một nghề thu nhập khá đối với sinh viên?

Trao đổi về vấn đề thu nhập từ việc dạy tiếng Việt, đa số các bạn sinh viên cho rằng thu nhập không nhiều vì người học thường chỉ học từ một đến hai buổi một tuần, mỗi buổi kéo dài từ một đến hai tiếng. Hơn nữa, số người học không phải lúc nào cũng duy trì ở mức ổn định. Hoặc có khi nhiều người cùng đăng ký học một lúc nhưng không thể nhận dạy hết vì thời gian không cho phép. Cũng có khi không có học viên nào. Tuy nhiên, các bạn vẫn thích dạy tiếng Việt vì như Trang nói: “Đó là cơ hội để quảng bá ngôn ngữ và văn hóa, đất nước và con người Việt Nam.”

Lê Hằng đã dạy tiếng Việt cho người Úc tại Melbourne gần 2 năm cho biết lúc đầu Hằng chỉ nghĩ có thể một số người Úc chuẩn bị sang làm việc tại Việt Nam sẽ có nhu cầu học tiếng Việt. “Vậy mà không ngờ chỉ trong hai tuần đăng quảng cáo trên Internet, đã có hơn 10 người liên hệ với mình nói rằng muốn học tiếng Việt. Điều thú vị là những người này có các động lực học tiếng Việt rất khác nhau”.

Người Úc học tiếng Việt trên đất Úc có thể được chia thành các nhóm bao gồm: những người thường xuyên làm việc với người Việt tại Úc, những người đang có bạn trai/bạn gái người Việt, những người đang có nhu cầu lấy vợ người Việt, những người làm kinh doanh có quan hệ với đối tác Việt Nam, những người chuẩn bị sang Việt Nam làm việc, những người chuẩn bị sang Việt Nam du lịch, những người làm từ thiện, và những người thích học ngoại ngữ, những người thích tìm hiểu Việt Nam và một số muốn duy trì vốn tiếng Việt đã học được sau một thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Ngoài mục đích học ngôn ngữ để có thể giao tiếp, nhiều người đặc biệt quan tâm đến văn hóa Việt Nam.

Đối với một số bạn sinh viên Việt Nam tại Úc, dạy tiếng Việt không chỉ là để tăng thu nhập mà quan trọng hơn là cơ hội để trao đổi văn hóa, nâng cao khả năng tiếng Anh và quảng bá tiếng Việt.

Nguồn Bay Vut

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115