Ống thổi Didgeridoo, một nhạc cụ lâu đời tại Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 22/04/2010. Đăng trong Giải trí. Lượt xem : 7402
Còn được gọi là didjeridu hay didge, ống thổi Didgeridoo làm bằng thân cây bạch đàn đã bị con mối ăn mất ruột. Những người dân bản địa đã lấy và chế tác ra một dụng cụ thổi, tạo ra âm thanh, giai điệu do sự kết hợp nhịp nhàng giữa đôi môi của thổi và đầu mồi của ống thổi. Người thổi cần phải có kỹ năng vừa thổi bằng miệng, vừa hít hơi bằng mũi, nhờ vậy người biểu diễn có thể thực hiện tiết mục của mình kéo dài đến bốn tiếng (240 phút).

File:Didgeridoo Embout1.jpg

(Tại đầu thổi, người ta bôi sáp ong rừng vào cho mềm và kín với môi khi thổi)

Người dân bản địa Úc, dùng âm thanh phát ra từ ống thổi Didgeridoo để kể chuyện của vạn vật, chuyện của kiếp người và kể những câu chuyện giao thoa giữa trời đất và con người như thể Thiên-Địa-Nhân vậy.

Những điệu bộ, khi thì con cóc/ếch/ảnh ương, khi thì con kanguru, khi như dòng suối hay biễn bờ bao la. Những âm thanh chủ đạo kéo người nghe vào sâu trong tâm thức, chứ không đẩy người ta ra ngoài, và cũng vì vậy, nó mang âm sắc linh thiêng.

Người ta có thể kết hợp tiếng didgeridoo với tiếng hát thể hiện âm thanh của muôn thú như loài chim kookaburra hay loài chó dingo để tạo ra thể loại nhạc đa âm.

Ống thổi didgeridoo còn được kết hợp sáng tạo với các thể loại nhạc hiện đại làm đa dạng hóa cách thể hiện âm nhạc đương đại.

(Ống thổi didgeridoo có nhiều loại phiên bản, phần lớn là dùng làm quà lưu niệm)

(Hải Nguyễn tổng hợp)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115