Người Việt đầu tư bất động sản ở Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 31/03/2010. Đăng trong Chia sẻ. Lượt xem : 5482

muanha_tai-Uc

Rất nhiều những khu nhà mới được xây dựng tại Úc trở nên ‘đắt như tôm tươi’. (ABC)


Theo ông Michael Yardney – chuyên gia bất động sản của Úc, cho tới năm 2020, giá nhà bình quân ở Melbourne sẽ đạt khoảng 1,5 triệu đô-la Úc. Xu hướng này cũng sẽ diễn ra ở hầu hết tất cả các thành phố lớn của quốc gia này.

Theo Viện nghiên cứu Bất động sản Úc (The Real Estate Institute of Australia), kể từ năm 1999 đến nay, giá nhà trung bình ở Melbourne đã tăng lên hơn 124% và đạt mức 518.000 đô-la Úc/căn.

Những thông tin đăng tải trên tờ Herald Sun cho thấy thị trường nhà đất ở Melbourne ‘nóng’ lên từng ngày. Với tâm lí ‘an cư lạc nghiệp’ đặc trưng, rất nhiều người Việt ở Úc cũng trở thành những nhà đầu tư bất động sản nghiệp dư với nhiều cách thức khác nhau.

Bán nhà

Hình thức này thường xảy ra với những người Việt đã ‘dắt lưng’ một vài căn nhà ‘làm vốn’. Phần lớn họ sang Úc từ rất lâu, vài chục năm, và mua được một số căn nhà từ thời giá nhà còn ‘rẻ rề’.

Chị Việt, một phụ nữ trung tuổi, sang Úc định cư gần 30 năm nay. Vợ chồng chị đã mua được hai căn nhà ở Brunswick, cách trung tâm thành phố chỉ khoảng vài cây số. Tại thời điểm đó, mỗi căn nhà chị mua có giá khoảng 80 nghìn đô-la Úc. Tuy nhiên, hiện nay, mỗi căn nhà của chị có giá không dưới 700 nghìn đô-la Úc. Hai vợ chồng chị đã bàn tính bán bớt đi một căn và đầu tư vào khu vực xa hơn – Point Cook vì giá nhà ở đó còn ‘mềm’. Chị cho biết với số tiền thu được từ việc bán một căn nhà ở Brunswick, chị có thể mua được ba căn ở những khu vực cách trung tâm thành phố khoảng vài chục cây số để ‘làm vốn’ cho ‘các cháu’ sau này.

Tương tự chị Việt, anh Thành cũng chia ngôi nhà đang ở ra làm hai phần: Nhà và mảnh đất đằng sau để bán riêng. Với cách tính toán khôn khéo này, số tiền anh thu được từ việc bán nhà và đất đã cao hơn gấp rưỡi so với việc bán nguyên căn nhà thông thường. Anh lại sử dụng số tiền đó để ‘quay vòng’, mua hai căn nhà trả góp khác ở khu vực xa hơn – St Albans. “Một căn tôi ở, một căn cho thuê. Số tiền cho thuê cũng đủ trả tiền lãi ngân hàng mỗi tháng”, anh phấn khởi cho biết.

Cắt đất, xây nhà

Trong năm 2008-2009, có khoảng gần 300.000 người nhập cư vào Úc và đây là con số cao nhất kể từ Thế chiến Thứ Hai.

Điều này đã góp phần khiến cho nhu cầu nhà thuê ở Melbourne gia tăng mạnh mẽ trong một vài năm trở lại đây. Một số người dân ở Úc có xu hướng cắt đất, xây nhà để bán và cho thuê.

“Vợ chồng tôi phá bỏ căn nhà cũ xây trên diện tích đất rộng hơn 600 mét vuông để xây lên ba căn nhà mới. Theo giá thị trường hiện nay, mỗi căn có giá không dưới 350 nghìn đô-la Úc”, chị Huyền, một người đầu tư nhà đất tại khu vực phía Tây thành phố Melbourne, cho biết.

Cách đây gần chục năm, căn nhà cũ của vợ chồng chị chỉ có giá khoảng hơn 200 nghìn đô-la. Hiện nay, ba căn nhà mới xây của chị cũng có giá trên một triệu đô. Sau khi trừ đi mọi chi phí xây dựng và đóng thuế, số tiền lãi gia đình chị thu về cũng lên đến vài trăm nghìn đô-la.

Thế chấp đầu tư

Khác với các cách đầu tư trên, vợ chồng chị Hạnh lại sử dụng căn nhà trả góp đầu tiên làm vật thế chấp để vay tiền mua tiếp hai căn nhà trả góp nữa. Vợ chồng chị không gặp nhiều khó khăn bởi căn nhà đầu tiên gia đình chị đã trả được gần một nửa số tiền vay. Chị cho biết: “Hai căn nhà mua sau này tôi dành cho thuê và chúng cũng có thể ‘mỡ nó rán nó’, tôi không quá lo lắng về tiền lãi ngân hàng mỗi tháng vì người thuê nhà đã phần lớn trả hộ tôi rồi.”

Tuy nhiên, theo chị Hà, nhân viên môi giới nhà đất thuộc tổ chức Aussie Home Loan, việc mua nhà trả góp để cho thuê cũng không hề dễ dàng, nhất là trong trường hợp người đầu tư vay 100% tiền ngân hàng. Lý do là vì số tiền thu được từ việc cho thuê nhà không đủ trang trải số tiền phải trả ngân hàng mỗi tháng.

Điều này hoàn toàn đúng khi áp dụng vào trường hợp của chị Hạnh. Mặc dù hai căn nhà đầu tư sau này chị dành cho thuê nhưng mỗi tháng, hai vợ chồng chị vẫn phải bù thêm tiền để trả nợ ngân hàng. Chị cho biết: “Tuy hai căn nhà đó tôi mua được với giá tương đối rẻ nhưng số tiền cho thuê vẫn không đủ trả góp cho ngân hàng hàng tháng. Vì vậy, tôi vẫn phải bù thêm vài trăm đô-la/tháng cho mỗi căn để duy trì chúng.”

Việc đầu tư dàn trải như trên đã khiến vợ chồng chị Hạnh rất căng thẳng về tiền bạc. Để có thể vừa nuôi hai con nhỏ, vừa trả tiền nhà, vừa đảm bảo cuộc sống, chồng chị đã phải ‘tăng ca’, làm thêm một công việc khác vào hai ngày cuối tuần, còn chị thì cũng ‘oanh liệt’ không kém: làm liên tục sáu ngày một tuần nên không có mấy thời gian dành cho gia đình và con cái.

Chị cho biết thêm, gia đình chị rất tiết kiệm chi tiêu với phương châm ‘tiết kiệm triệt để để mua nhà’ và mỗi khi tích cóp được một khoản tiền kha khá là vợ chồng chị lại ‘lên đường’ (đi đấu giá nhà). Chị phấn khởi chia sẻ: “Ba căn nhà trả góp của tôi giờ bán đi cũng đủ tiền mua đứt một căn nhà rộng và đẹp cho con cái ở. Mình không buôn bán gì thì chỉ có cách tiết kiệm tiền để mua nhà trả góp thôi vì không có gì tăng nhanh hơn giá bất động sản.”

Chị cũng bảo chỉ thương thằng cu con mới bốn tuổi nhưng đã sống trong bầu không khí ‘đầu tư’ từ nhỏ và cuối tuần nào cũng phải rong ruổi cùng mẹ đi săn tìm cơ hội nhà đất nên không được chăm sóc chu đáo. “Lớn lên chắc nó sẽ thông cảm cho mình vì tất cả những việc mình cố gắng làm bây giờ đều là để dành cho nó sau này”. Nói xong, chị lại vội vã ‘lên đường’.

Nguồn Bay Vut

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115