Úc muốn dân nhập cư có tay nghề

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 22/02/2010. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 6391

Ông Chris Evans chỉ trích tìh trạng hiện thời khi người nhập cư chỉ cần đăng ký học nấu ăn hay làm đầu là có thể nhận thẻ xanh thường trú.

Ông Evans nói Australia sẽ xóa danh mục 106 ngành nghề khuyến khích di dân hiện thời và xem xét lại hệ thống chấm điểm đối với người nhập cư.

Phát biểu của ông được các doanh nghiệp ngành khai khoáng hoan nghênh, nhất là khi họ đang cố gắng thực hiện các hợp đồng ngày càng lớn cung cấp nguyên vật liệu sang Trung Quốc.

Ông bộ trưởng nói trên Đài Phát thanh Úc châu: “Chúng ta có hàng nghìn sinh viên học nấu ăn, kế toán và làm đầu bởi vì những nghề này có trong danh sách và qua chúng họ có thể nhận thẻ thường trú nhân”.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng Australia thu hút di dân tay nghề cao.” 

Trọng tâm của chính sách nhập cư mới sẽ là các lĩnh vực y tế, kỹ sư và mỏ địa chất.

Ngành khai khoáng của Úc đang thiếu hàng chục nghìn nhân công làm việc trong các tập đoàn lớn như BHP Billiton và Rio Tinto, vốn cung cấp nguyên vật liệu cho Trung Quốc.

Gian lận

Nhiều sinh viên nước ngoài từ Á châu tìm cách ở lại Úc sau khi qua một số khóa học hướng nghiệp ngắn ngày, thí dụ nghề uốn tóc hay nấu ăn.

Các chuyên gia về giáo dục lâu nay đã kêu gọi chính phủ xem lại lĩnh vực quản lý sinh viên ngoại nhập sau khi có thông tin về việc gian lận, và nhiều người xin học chỉ để ở lại nước Úc.

Năm ngoái, 170.000 người đăng ký sống và làm việc tại Australia theo quy chế di dân có tay nghề, nhưng chỉ có 108.100 suất.

Ông Evans nói thêm rằng tất cả các đơn của ứng viên không có tay nghề nộp trước ngày 01/09/2007, khi yêu cầu về tay nghề và Anh ngữ còn dễ dàng, sẽ bị trả lại đơn và khoản phí tổng cộng 14 triệu Úc kim sẽ được bồi hoàn cho họ.

Tổng cục Thống kê Australia cho hay 4,4 triệu công dân nước này sinh ra tại ngoại quốc.

(Nguồn BBC)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115