Một số kinh nghiệm chọn trường du học Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 12/11/2009. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 6870

Bốn trường này có 13 cơ sở, đóng tại Melbourne, bang Victoria và Sydney, bang New South Wales (NSW), chủ yếu đào tạo ngành du lịch-khách sạn, thiết kế, thời trang, tiếng Anh thuộc cấp độ đào tạo Cao Đẳng – Nghiệp Vụ.

Theo quy định, các trường phải bồi thường học phí cho học viên nếu để gián đoạn khoá học. Tuy nhiên, đối với trường hợp phá sản này thì phía trường khó đáp ứng yêu cầu trên.

Tuy nhiên nhiều sinh viên lo ngại không có gì đảm bảo các trường khác sẽ không đóng cửa. Để tham gia giải quyết vấn đề này, chính phủ Úc đang kiểm toán 41 trường cao đẳng khác, đều là các trường tư thục, được cho là có nguy cơ cao.

Giải pháp trước mắt là chính phủ sẽ tìm chỗ phù hợp tại các trường khác cho học viên tham gia, hoặc quỹ bảo hiểm của ngành giáo dục sẽ phải bồi thường cho học viên.

(Trường Meridian International Hotel School có cơ sở rất ‘đắc địa’ , ngay trên đường Flinder, nằm gần đối diện nhà ga Flinder trung tâm Melbourne)

(Trước cửa của trường Meridian vừa bị phá sản, cơ sở tại thành phố Melbourne bang Victoria)

Một số kinh nghiệm chia sẻ khi các bạn chọn trường hoặc chọn ngành

  • Đừng bao giờ thỏa mãn với một nguồn thông tin, từ chính trường nào đó hoặc một tổ chức Tư vấn nào đó, ngoại trừ thong tin chính thức của Chính phủ như các Sở Giáo Dục Tiểu Bang hay các văn phòng thong tin chính thức của chính phủ như AEI (thuộc Đại Sứ Quán Úc) hay DIMIA, thuộc Bộ phận Di Trú của chính phủ.
  • Đừng theo xu hướng chọn ngành học cho việc di trú không thôi mà không có định hướng và kế hoạch học tập nghiêm túc. Việc theo xu hướng này sẽ dẫn đến khả năng bạn bị từ chối visa cao cũng như vụ việc các trường tư thục đóng cửa như trên khiến ‘tiền mất tật mang’.
  • Đừng chọn trường quá thấp học phí so với mức chung của một ngành nào đó. Ví dụ, mức học phí một năm ngành automotive như  trên khoảng 12.000 AU$, nếu một tổ chức tư vấn nào đó hoặc một trường nào đó ‘quảng cáo’ cho bạn mức học phí của cùng ngành, cùng tiểu bang, chỉ khoảng 3.800 AU$ – 5,000AU$/năm thì có thể trường đó hoặc chương trình đó không chất lượng hoặc có vấn đề.
  • Khi chọn một ngành học ở một trường nào đó, bạn có thể tìm đến các thong tin và comments (bình luận) của sinh viên trên mạng về ngành do trường đó tổ chức giảng dạy. Ví dụ, bạn muốn học ngành automotive (máy móc xe cơ giới) ở trường X, bạn vào google, gõ automotive at X (để tìm thông tin về ngành máy móc cơ giới do trường X giảng dạy hoặc gõ reviews on automotive at X để tìm thông tin về bình luận của sinh viên hoặc ai đó về ngành automotive của trường X.
  • Chọn trường lớn, trường chính phủ. Chọn trường có tiểu sử và kinh nghiệm giảng dạy lâu đời về một ngành nào đó. Thông tin này cũng dễ google để tìm ra. Thường thì chính phủ Úc chuẩn hóa tối đa các chương trình đào tạo, do vậy khi ở cấp độ Cao Đẳng Nghề chẳng hạn, việc chọn trường chính phủ có nhiều lợi điểm hơn. Một là, các học viện của chính phủ có cơ sở vật chất tốt vì đầu tư từ chính phủ của tiểu bang. Hai là, bằng cấp và yêu cầu tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi. Ba là, việc học các trường lớn và học viện của chính phủ sẽ ‘chắc ăn’ hơn.

Du học SET KHÔNG ĐẠI DIỆN CHO CÁC HỌC VIỆN vừa bị đóng cửa trên và chỉ đại diện chính thức các trường và học việc lớn, chính quy và của chính phủ như các học viện TAFE NSW, TAFE VIC, TAFE QLD, TAFE SA, TAFE WA và TAFE TASMANIA và các trường Đại học chính quy khác của Úc.

(D.H – Tổng hợp thông tin từ Báo sgtt – thông báo của LSQ Úc và nguồn báo tại Melbourne)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115