Chứng chỉ quốc tế ISAT – UCAT – GAMSAT: Đáp ứng yêu cầu đầu vào khi học Y khoa tại Úc

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 12/07/2019. Đăng trong Du học Úc. Lượt xem : 5098

Bậc đại học (Undergraduate Medicine)
Chương trình học của hệ này tại Úc cũng tương tự như Việt Nam. Sinh viên sẽ học một khóa kéo dài 5 – 6 năm. Thời gian này sẽ khác nhau tùy vào từng trường. Để học Y khoa tại Úc hệ đại học, trước hết bạn cần vượt qua kỳ thi tú tài. Điểm này tại Úc được tính trên thang điểm 100. Số điểm yêu cầu của các trường đại học đào tạo ngành Y tại Úc thường rất cao, có thể lên đến 99.8 điểm – số điểm gần như tuyệt đối.
Sau đó, một số trường đòi hỏi bạn phải vượt qua bài thi UCAT (trước đây là UMAT) và một đợt phỏng vấn với trường bạn đăng ký học Y khoa tại Úc.
Đối với những thí sinh dự thi là người nước ngoài không mang quốc tịch Úc, thường bạn cần làm bài thi ISAT để đủ điều kiện học Y khoa tại Úc. Ngoài những yêu cầu thông thường về thành tích cấp 3 và chứng chỉ tiếng Anh.
Bậc Sau Đại học (Postgraduate Medicine)
Hoàn thành chương trình đại học Y khoa tại Úc, bạn có thể học tiếp các khóa chuyển tiếp lên Cao học (pathway) và Cao học nếu muốn. Một số trường đòi hỏi bạn cần phải vượt qua bài thi ISAT hoặc GAMSAT.
Nếu thành công, bạn sẽ bước vào một khóa học kéo dài khoảng 3-4 năm và tốt nghiệp với bằng M.D (Doctor of Medicine – Bác sĩ Y khoa) hoặc Ph.D (Doctor of Philosophy – Tiến sĩ Y khoa).
Tham khảo thêm
Hệ thống đào tạo Y khoa của Mỹ và Úc khác nhau như thế nào
Học Y Khoa ở Úc – Bậc Đại học và Sau Đại học
Các loại chứng chỉ đầu vào đặc thù khi học Y khoa tại Úc
Như đã trình bày ở trên, có một số chứng chỉ mà bạn cần hoàn thành nếu muốn học Y khoa tại Úc. Thông tin chi tiết về các loại chứng chỉ này sẽ được giới thiệu đến bạn ngay sau đây.
Chứng chỉ ISAT
ISAT là viết tắt của International Student Admissions Test – Bài thi tuyển dành cho sinh viên quốc tế. Đây là loại chứng chỉ dành cho sinh viên nước ngoài có nhu cầu học Y khoa bậc Đại học tại Úc.
Đây là một bài thi online được phát triển bởi ACER (Australian Council for Educational Research – Hội đồng nghiên cứu Giáo dục Úc). Hình thức làm bài là trắc nghiệm trên máy tính. Thời gian làm bài là 180 phút.
Đăng ký dự thi
Để đăng ký thi lấy chứng chỉ ISAT để học Y khoa tại Úc, đầu tiên bạn sẽ phải đăng ký trực tuyến trên website của Prometric. Đây là một đối tác chuyên tổ chức các bài thi cho ACER trên phạm vi toàn thế giới. Lệ phí thi là 320 USD/thí sinh, thanh toán qua thẻ visa.
Vì được thực hiện theo hình thức online nên sẽ không có lịch thi có sẵn cho bài thi này. Trong quá trình đăng ký, bạn có thể chọn lựa ngày thi và giờ thi sao cho phù hợp với bạn nhất.
Cấu trúc bài thi ISAT
Cấu trúc bài thi này bao gồm 100 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi câu hỏi sẽ có từ 4 đến 5 đáp án để thí sinh lựa chọn trên máy tính. Chứng chỉ ISAT có giá trị trong vòng 1 năm kể từ ngày cấp. Điều này tạo điều kiện cho bạn có kế hoạch học tập và ôn thi lấy chứng chỉ này nhằm mục đích học Y khoa tại Úc của bạn.
Tuy là một chứng chỉ dùng để xét điều kiện học đại học ngành Y tại Úc, nhưng đề thi ISAT không dựa trên bất kỳ kiến thức chuyên môn thuộc một lĩnh vực cụ thể nào. Mục đích của bài thi này là để đánh giá các kỹ năng thực tế của bạn. Chúng bao gồm kỹ năng phản biện và định lượng. Những kỹ năng này đều cần thiết cho bạn trong quá trình học Y khoa tại Úc.

SET education chung chi isat ucat gamsat 2Kỹ năng phản biện
Kỹ năng này liên quan đến việc hiểu và phân tích thông tin. Cũng như kỹ năng áp dụng, mở rộng ý tưởng; đánh giá và rút ra kết luận phù hợp. Những câu hỏi kiểm tra kỹ năng này được lấy từ kiến thức thuộc mảng khoa học xã hội và nhân văn.
Kỹ năng định lượng
Kỹ năng này liên quan đến việc phân tích và ứng dụng thông tin; rút ra kết luận và giải quyết vấn đề. Những câu hỏi kiểm tra kỹ năng này được lấy từ kiến thức toán học và các môn khoa học nói chung.
Chứng chỉ UCAT
UCAT là viết tắt của University Clinical Aptitude Test – Bài kiểm tra năng lực lâm sàng bậc đại học. Đây là bài thi dành cho những thí sinh bản địa có nhu cầu học Y khoa tại Úc.
Bài thi dùng để đánh giá năng lực của thí sinh đăng ký vào các ngành Y khoa hoặc nha khoa của các trường đại học. Bài thi này cũng được dùng như tài liệu tham chiếu khi bạn phỏng vấn xin việc sau này. UCAT được tổ chức bởi Pearson VUE – đối tác chuyên tổ chức các kỳ thi online cho các trường đại học tại Úc.
Đăng ký dự thi
Để đăng ký dự thi, bạn cần thực hiện 2 bước. Đầu tiên, bạn cần đăng ký một tài khoản trực tuyến.trên website của Pearson VUE.
Thông tin tài khoản như tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh phải đúng chính xác như thông tin ghi trên ID của bạn, địa chỉ email,… Nếu thông tin sai lệch, bạn không thể làm bài thi UCAT. Đồng thời bạn cũng sẽ không được hoàn trả bất cứ chi phí nào mà mình đã thanh toán.
Sau khi tạo tài khoản thành công, bạn sẽ nhận được một email chứa mật khẩu cho phép bạn đăng nhập vào tài khoản của mình. Bạn nên đặt lại mật khẩu này để đảm bảo tính bảo mật cá nhân. Đồng thời, bạn cần cung cấp thông tin về thẻ tín dụng của mình để thanh toán lệ phí thi trong quá trình đăng ký bài thi UCAT. Sau khi đăng ký thành công, bạn sẽ làm bài theo thời gian mà mình đã chọn.
Cấu trúc bài thi
UCAT là một bài kiểm tra trên máy tính. Thời gian làm bài là 120 phút.
Mục đích của bài thi này là để đánh giá một loạt các khả năng quan trọng trong quá trình thực hành lĩnh vực y học / nha khoa / khoa học lâm sàng. Đó cũng là điều kiện học Y khoa tại Úc mà thí sinh cần đạt được.
Một bài thi bao gồm 5 phần riêng biệt. Mỗi bài được quy định số câu và thời gian thực hiện khác nhau. Hình thức làm bài theo dạng trắc nghiệm.
5 phần thi nhỏ của bài thi này bao gồm:
● Lý luận bằng lời nói: Đánh giá khả năng phản biện thông tin được trình bày bằng văn bản: 44 câu (1 phút hướng dẫn, 21 phút làm bài).
● Đưa ra quyết định: Đánh giá khả năng đưa ra quyết định và phán đoán âm thanh bằng cách sử dụng thông tin phức tạp: 29 câu (1 phút hướng dẫn, 31 phút làm bài).
● Lý luận định lượng: Đánh giá khả năng đánh giá phê bình thông tin được trình bày dưới dạng số: 36 câu (1 phút hướng dẫn, 24 phút làm bài).
● Lý luận trừu tượng: Đánh giá việc sử dụng phương pháp diễn dịch và quy nạp để suy ra mối quan hệ từ thông tin: 55 câu (1 phút hướng dẫn, 13 phút làm bài).
● Đánh giá tình huống: Đo lường khả năng hiểu các tình huống trong thế giới thực và xác định thích hợp để giải quyết chúng: 69 câu (1 phút hướng dẫn, 26 phút làm bài).
Chứng chỉ GAMSAT
GAMSAT là viết tắt của Graduate Medical School Admissions Test – Bài kiểm tra tuyển sinh Sau đại học Y khoa. Đây là bài thi được phát triển bởi Hội đồng Nghiên cứu Giáo dục Úc (ACER) cùng với Hiệp hội các Trường Y khoa Sau đại học.
Với một số trường, chứng chỉ này là yêu cầu bắt buộc để bạn học Y khoa tại Úc hệ Sau Đại học. Bài thi này được thiết kế để đánh giá các kỹ năng mà bạn đã đạt được thông qua kinh nghiệm và học tập trước đó. Bao gồm hiểu rõ các khái niệm trong khoa học cơ bản. Cũng như kỹ năng tổng quát trong giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và viết.
Đăng ký dự thi
Cách đăng ký dự thi bài thi UCAT tương tự như đối với bài thi UCAT. Hai bài thi này cùng được tổ chức bởi ACER (Australian Council for Educational Research – Hội đồng nghiên cứu Giáo dục Úc).
Cấu trúc bài thi
Câu hỏi của GAMSAT dựa trên các tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Chúng thường yêu cầu các ứng cử viên đọc và suy nghĩ về một đoạn văn bản, hoặc diễn giải những thông tin trên hình ảnh. Việc này đòi hỏi bạn phải sử dụng các mối quan hệ toán học và áp dụng các kỹ năng suy luận trong quá trình làm bài. Bài thi này được tổ chức 2 lần một năm, vào tháng 3 và tháng 9
Chính hàm lượng kiến thức rất lớn đã khiến GAMSAT trở thành chứng chỉ uy tín nhất bạn phải dành được nếu muốn học Y khoa tại Úc. Tổng thời gian làm bài là 5 tiếng 55 phút. Bài thi GAMSAT được chia thành ba phần. Chúng bao gồm:
● Lý luận về khoa học xã hội và nhân văn: 75 câu hỏi, 10 phút đọc tài liệu và 100 phút làm bài.
● Viết truyền thông: 2 câu hỏi, 5 phút đọc tài liệu và 60 phút làm bài.
● Lý luận trong khoa học sinh học và vật lý: 110 câu hỏi, 10 phút đọc tài liệu và 170 phút làm bài.
Trong 3 loại chứng chỉ trên thì ISAT là dành cho sinh viên quốc tế. UCAT và GAMSAT cho sinh viên bản địa. Tuy nhiên 1 số trường vẫn yêu cầu sinh viên quốc tế đáp ứng GAMSAT để học Y khoa tại Úc. Bạn xem chi tiết trong bài Du học ngành Y ở Úc – Bậc Đại học và Sau Đại học để biết cụ thể yêu cầu của từng trường.
Bài viết này đã cung cấp những thông tin tổng quát về 3 chứng chỉ quốc tế là ISAT, UCAT và GAMSAT dành cho sinh viên học Y khoa tại Úc. Hy vọng các thông tin này là hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thành công với kế hoạch du học Úc của mình.

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115