[COVID-19] Tại sao Úc chỉ có 51 ca tử vong so với hàng ngàn ca ở Anh và Mỹ?

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 10/04/2020. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 1224

Nước Úc đang cho thế giới cách chống lại coronarvirus với tỷ lệ lây nhiễm nhanh chóng và tỉ lệ tử vong thấp nhất – nhưng một số thành công trong cuộc chiến chống đại dịch này có thể được cho là do may mắn.
Trong khi các nước phương Tây lớn đang đo đếm các ca tử vong lên đến hàng ngàn người – và tổng số các ca nhiễm lên tới hàng chục nghìn người – Úc mới chỉ có 50 trường hợp tử vong.
Điều đó xuất phát từ dân số hơn 25 triệu người và gần ba tháng sau khi trường hợp COVID-19 đầu tiên được báo cáo ở nước này vào ngày 25 tháng 1.
Trong khi chưa có quốc gia nào trên thế giới tuyên bố chiến thắng đại dịch, Úc đã tìm cách để vượt qua COVID-19 với tỷ lệ nhiễm trong ngày là 460 ca vào ngày 28 tháng 3 và số ca mắc gần như đã giảm trong các ngày sau đó.
Tính đến Thứ Năm, Úc đã có 6.089 trường hợp mắc COVID-19, chỉ với 51 ca tử vong, và 15 ca trong số đó được xác định liên quan đến ổ dịch trên tàu du lịch Ruby Princess.
Mặc dù các quốc gia như Hoa Kỳ (435.128 trường hợp nhiễm và trường hợp tử vong 14.795 trường hợp tử vong) và Vương quốc Anh (60.733 trường hợp nhiễm và 7.097 trường hợp tử vong) đang đấu tranh để ngăn chặn vi-rút này, tuy nhiên, Úc có thể đã tìm thấy một số chìa khóa để thành công trong cuộc chiến chống lại đại dịch.
Đức, quốc gia được ca ngợi vì có tỷ lệ tử vong COVID-19 thấp, hiện đã có 113.296 trường hợp nhiễm và đã ghi nhận 2.349 trường hợp tử vong.

Aus COVID CurveNước Úc đang dần làm phẳng đường cong dịch bệnh

Các chuyên gia y tế Úc cho biết tỷ lệ lây nhiễm đã được ổn định do áp dụng xét nghiệm trên diện rộng, truy tìm người mang mầm bệnh, yêu cầu những người có nguy cơ nhiễm bệnh tự cách ly và thực thi nghiêm ngặt các nguyên tắc giãn cách xã hội.
Tất nhiên, số lượng bệnh nhân mắc bệnh được ghi nhận ở bất kỳ quốc gia nào chỉ được thể hiện thông qua số lượng người mang mầm bệnh đã thực sự được kiểm tra và xét nghiệm.
Với một hệ thống y tế công cộng mạnh mẽ như hiện nay Úc có một trong những phương thức xét nghiệm COVID-19 toàn diện nhất trên thế giới.
Tính đến thời điểm hiện tại, Úc đã tiến hành xét nghiệm 319.784 trường hợp, so với 282.074 trường hợp ở Anh (dân số Anh khoảng 67 triệu người) và 2,2 triệu trường hợp ở Mỹ (dân số Mỹ khoảng 328 triệu người).

Aus COVID Testing

(Nước Úc khá quyết liệt trong việc áp dụng biện pháp xét nghiệm trên diện rộng)

Việc đóng cửa biên giới và quyết định mạnh mẽ của Úc trong việc bỏ qua sự khẳng định chắc chắn ban đầu của Tổ chức Y tế Thế giới đó là không cần phải hạn chế đi lại và di chuyển từ Trung Quốc, dường như cũng đã bảo vệ quốc gia này khỏi kịch bản tồi tệ nhất là 150.000 trường hợp tử vong.

Úc cũng đã có những thất bại, bao gồm cả việc cho phép tàu du lịch cập bến và làm mất lòng những hành khách bị nhiễm bệnh, nhưng những mất mát đó đã được vượt qua nhờ một số thành công trong công tác chống dịch.
Thủ tướng Scott Morrison tin rằng, các biện pháp phòng chống nhằm hạn chế lây lan COVID-19 có lẽ đã giúp ngăn chặn hàng chục ngàn ca nhiễm bệnh có thể đã xảy ra.
Giám đốc y tế Brendan Murphy phát biểu rằng: ‘Chúng tôi biết rằng các biện pháp chúng tôi đang áp dụng là có hiệu quả và chúng tôi có thể mở rộng hoặc hạn chế việc áp dụng này khi cần thiết, dữ liệu của chúng tôi hiện cho thấy các biện pháp này đều đang hiệu quả và mang lại tác động tích cực.’
Trong khi cuộc khủng hoảng này còn lâu mới kết thúc, ở Úc đã có những dấu hiệu cho thấy Úc có cách thức xét nghiệm COVID-19 tốt hơn nhiều quốc gia khác và làm chậm sự lây lan của virus này.
Giáo sư Tony Blakely, nhà dịch tễ học và chuyên gia y tế cộng đồng tại Đại học Melbourne, cho biết Úc đã làm tốt hơn ông mong đợi.
“Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm rất tốt và những con số chủ chốt đã nói lên điều này”, giáo sư Blakely nói.
‘Chúng tôi thực sự đã xoay xở để giải quyết khủng hoảng này. Rất ấn tượng. Làm rất tốt.’
Là một lục địa đảo chỉ có thể đến được bằng đường biển dài hoặc du lịch hàng không từ hầu hết các nơi trên thế giới nên Úc có một số lợi thế tự nhiên trong việc chống lại đại dịch.
Giáo sư Blakely cho biết tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn của Úc so với các quốc gia như Hoa Kỳ và Vương quốc Anh một phần có thể là do áp dung giãn cách địa lý của đất nước này.
‘Chúng tôi đã có một giai đoạn 10 ngày nữa để thực sự đem lại kết quả và ngăn chặn nguồn bệnh theo cách này’, ông nói.
‘Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để ngăn chặn mầm bệnh lây lan theo cách đó nhưng chúng tôi cũng may mắn khi ở cuối cùng của thế giới, chúng tôi có thêm một chút thời gian để phản ứng đối với dịch bệnh.’
Các nước láng giềng châu Á đã nhanh chóng hành động chống lại coronavirus bao gồm Đài Loan (379 trường hợp nhiễm, 05 trường hợp tử vong) và Singapore (1.623 trường hợp nhiễm và 06 trường hợp tử vong), và thậm chí các quốc gia này còn có thể làm tốt hơn.
‘Bạn cũng có thể đưa ra lập luận rằng sự khoảng cách địa lý gần của chúng tôi với châu Á và nhận thấy Singapore, Hàn Quốc – Trung Quốc ở một mức độ nào đó – thực sự đã phản ứng rất tốt và có lẽ việc Úc thực hiện các biện pháp giống các quốc gia này nhiều hơn một chút so với một số nước phương Tây cũng có thể là một lý do nhỏ,’ Giáo sư Blakely nói.
‘Nhưng tôi nghĩ chủ yếu là do chúng tôi đã có thêm một chút thời gian để phản ứng đối với dịch bệnh.’
Trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Úc – một công dân Trung Quốc đến từ Quảng Châu vào ngày 19 tháng 1 – đã được báo cáo tại Melbourne vào ngày 25 tháng 1.
Sáu ngày sau, Úc cấm nhập cảnh đối với hành khách đến từ Trung Quốc và yêu cầu công dân Úc trở về từ Trung Quốc tự cách ly trong 14 ngày.
Vào ngày 3 tháng 2, Người đứng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus vẫn nói rằng không cần áp dụng các biện pháp ‘can thiệp không cần thiết vào du lịch và thương mại quốc tế’.
Những hạn chế tự cách ly của Úc đã được mở rộng cho những người trở về từ Iran vào ngày 29 tháng 2, Hàn Quốc vào ngày 5 tháng 3 và Ý vào ngày 11 tháng 3.
Nguyên tắc cách ly đó được tiếp tục thực thi cho bất kỳ ai nhập cảnh vào nước này vào ngày 15 tháng 3 và Úc thực hiện đóng cửa biên giới đối với tất cả mọi người trừ công dân và cư dân Úc từ ngày 20 tháng 3.
Các nguyên tắc giãn cách xã hội bắt đầu bằng việc cấm tụ tập hơn 500 người vào ngày 13 tháng 3. Các cơ sở kinh doanh bao gồm quán rượu, câu lạc bộ, nhà hàng, quán cà phê và những nơi thờ cúng đã bị đóng cửa từ ngày 23 tháng 3.
Một tuần sau các việc tụ tập công cộng chỉ giới hạn ở hai người. Công dân Úc không thể rời khỏi nhà ngoại trừ các yêu cầu đi làm, giáo dục, mua sắm thiết yếu, tập thể dục và các nhu cầu y tế hoặc từ thiện.
Việc phá vỡ các nguyên tắc cách ly nghiêm ngặt này sẽ bị xử phạt nghiêm. Tuần trước, một người đàn ông 21 tuổi ở Newcastle, phía bắc Sydney, đã bị phạt 1.000 đô la vì ăn kebab trên ghế đá công viên sau khi tập thể dục.
Bên cạnh đó, cũng đã có một số trường hợp phản đối lực lượng cảnh sát tiểu bang trong việc cách ly xã hội với lí do cho rằng, rời khỏi nhà với lí do hợp lệ không gây ra bất ổn dân sự nghiêm trọng nào.
Gần hai phần ba công dân Úc (65 phần trăm) cho rằng chính phủ liên bang đang xử lý tốt dịch COVID-19, theo nghiên cứu của Roy Morgan được công bố trong tuần này.
Vi phạm biên giới tồi tệ nhất của Úc xảy ra vào ngày 19 tháng 3 khi tàu du lịch Ruby Princess được phép cập cảng Sydney và làm gần 2.700 hành khách tràn vào đường phố.
Khoảng 600 trường hợp nhiễm coronavirus đã được xác định liên quan đến tàu này, nhưng các nhà chức trách đã tích cực theo dõi những người có thể đã bị nhiễm từ các hành khách tràn vào này.

Thủ tướng Scott Morrison xác nhận vào Thứ Ba, nước này đã làm thẳng đường cong xuất hiện trên biểu đồ biểu thị các trường hợp nhiễm COVID-19 được ghi nhận hàng ngày.
Từ số ca nhiễm hàng ngày cao nhất của đất nước là 460 vào ngày 28 tháng 3, đã có 105 trường hợp mới được ghi nhận vào ngày 8 tháng 4.
Một trong những nhà khoa học nghiên cứu về mô hình mới được phát hành hôm Thứ Ba cho thấy Úc có thể vượt qua đỉnh của tỷ lệ lây nhiễm.
Giáo sư James McCaw của Viện Doherty thuộc Đại học Melbourne cho biết chính phủ đã hành động sớm và hiện có thể đưa ra quyết định.
Các nhà nghiên cứu dự kiến sẽ thấy sự sụt giảm thêm trong số lượng các trường hợp nhiễm bệnh, nhưng nếu đất nước trở lại bình thường ngay bây giờ thì ‘chúng ta sẽ thấy sự hồi sinh nhanh chóng và bùng nổ dịch bệnh’, giáo sư McCaw nói.
‘Chúng tôi đang ở một vị trí rất may mắn, nơi chúng tôi có thể suy nghĩ về các bước hành động tiếp theo và những câu hỏi rất thách thức đối với một vị trí cần sự bình tĩnh đang tương đối trái ngược với tình trạng khủng hoảng.’
‘Hệ thống bệnh viện của chúng tôi chưa đến mức quá tải và chúng tôi có thể không bao giờ ở trong hoàn cảnh quá tải hệ thống nếu chúng tôi tiếp tục áp dụng các phản ứng của chúng tôi với khả năng tốt nhất hiện có.’
Mô hình của Viện Doherty, dựa trên dữ liệu quốc tế, cho rằng đó là những hạn chế do chính phủ áp đặt nhằm làm giảm sự lây lan của virus.
Mô hình nêu ra viễn cảnh rằng, nếu không có hành động nào được thực hiện thì 89% người Úc có thể bị nhiễm virut và chỉ 15% người cần giường ICU sẽ bị nhiễm bệnh, gây tử vong hàng loạt.
Với các biện pháp giãn cách xã hội và cách ly nghiêm ngặt đối với người bệnh, tỷ lệ người nhiễm bệnh sẽ là 12% và chỉ 5 phần trăm cần chăm sóc y tế, nghĩa là hệ thống y tế có thể đối phó được với dịch bệnh.

Giáo sư Murphy cho biết Úc đã làm giảm tốc độ lây nhiễm thậm chí còn nhanh hơn so với mô hình được đề xuất.
“Hiện tại, chúng tôi không gặp rắc rối, nhưng chúng tôi đang ở một vị trí tương đối mạnh mẽ để giữ áp lực và lên kế hoạch cho phương pháp tiếp theo của chúng tôi”, Giáo sư Murphy nói.
‘Chúng tôi không thể dừng lại những gì chúng tôi đã làm. Khiếu nại là rủi ro lớn nhất của chúng tôi. ‘
Giáo sư Blakely cho biết vẫn chưa rõ biện pháp làm giảm tình trạng nhiễm coronavirus nào là đang hoạt động tốt nhất.
“Chúng tôi không biết,” anh nói. ‘Bởi vì các quốc gia đã đưa tất cả các can thiệp này vào cùng một lúc, không giống như việc chúng ta đã có những thử nghiệm ngẫu nhiên về những gì đã xảy ra.’
‘Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể thực hiện một số suy luận chuyên môn một cách cẩn trọng ở đây và về cơ bản, nó chỉ đơn giản là giảm tần suất giao tiếp của mỗi người với nhau, điều này đã làm giảm đáng kể khả năng truyền virut.’
Một bài viết của Alisha Rouse đăng tải trên For Daily Mail Australia và Australian Associated Press
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tuyên bố rằng việc đóng cửa đất nước đã giúp làm giảm đáng kể số lượng ca nhiễm bệnh hàng ngày xuống chỉ còn 29 ca vào ngày Thứ Năm.
“Chúng tôi đang có một biến chuyển tích cực, và cam kết của bạn có nghĩa là kế hoạch của chúng tôi đang hoạt động”, bà Ardern nói.
Số ca nhiễm bệnh đã giảm trong ngày thứ tư liên tiếp, đây là bằng chứng rõ ràng nhất về việc New Zealand đã ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh chết người này.
Quốc gia này chỉ có 1 ca tử vong duy nhất với dịch viêm phổi, và chỉ với 992 trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận. Chỉ có một trường hợp người New Zealand đã tử vong.

Aus COVID KiwiMột hai tuần trước, chính phủ New Zealand đã thực hiện cách ly gần như toàn bộ xã hội với những hạn chế đặc biệt mạnh mẽ đối với hoạt động kinh doanh để chống lại sự lây lan của COVID-19.
Bằng chứng về giai đoạn nửa đầu trong quá trình cách ly xã hội, bà Ardern tin rằng đất nước của mình đã chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch này.
“Ở nửa chặng đường đầu, tôi không ngần ngại khi nói rằng những gì người New Zealand đã làm trong hai tuần qua là rất lớn”, cô nói.
‘Trước mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người mà chúng ta đã thấy trong hơn một thế kỷ, Kiwis đã âm thầm và đồng thời thực hiện một bức tường phòng chống trên toàn quốc.
‘Bạn đang phá vỡ các khả năng lây nhiễm. Và bạn đã làm điều đó cho cả cộng đồng.’
Từ Thứ Sáu, những người mới nhập cảnh vào New Zealand sẽ được yêu cầu cách ly trong hai tuần – tương tự như biện pháp tại Úc.
Cũng sẽ có những biện pháp trên khắp đất nước để hạn chế việc du lịch trong kỳ nghỉ lễ Phục sinh.
“Khi chúng ta bước vào kì nghỉ lễ Phục sinh, tôi nói lời cảm ơn tới bạn và những điều tuyể vời mà bạn đã cùng thực hiện”, cô Ardern nói.
‘Chúng tôi có những gì chúng tôi cần để giành chiến thắng trong cuộc đua marathon này. Bạn đã giữ bình tĩnh, bạn đã mạnh mẽ, bạn đã cứu sống lẫn nhau và bây giờ chúng ta cần tiếp tục.’
Giáo sư Blakely cho biết cần phải nghiên cứu thêm để cân nhắc giá trị tương đối của việc giảm sự giao tiếp của người dân tại nơi làm việc, tại trường học, trên phương tiện giao thông công cộng và những nơi khác.
‘Chúng tôi cần một số ý tưởng về tác động tương đối của từng người ngay cả khi điều này là không hoàn hảo, bởi vì điều đó sẽ quyết định ai là người sẽ thoát khỏi tình huống này.’
Giáo sư Blakely vẫn lo ngại Úc có tỷ lệ tuyển sinh đơn vị chăm sóc đặc biệt cao hơn với 87 trường hợp so với hai trường hợp ở New Zealand, nơi có dân số chỉ dưới 5 triệu người.
‘Điều đó với tôi có nghĩa rằng New Zealand phải tìm ra những trường hợp không có triệu chứng và có những triệu chứng nhẹ với tỉ lệ thành công lớn hơn chúng tôi và chúng tôi phải có khá nhiều trường hợp đang nhiễm bệnh nhưng không được chẩn đoán ngoài kia”, ông nói.
Ông Morrison cảnh báo đất nước phải ‘giữ tinh thần và tiếp tục các biện pháp’ vì còn quá sớm để biết liệu các hạn chế này có khiến số lượng các ca nhiễm bệnh giảm xuống đủ nhanh hay không.
‘Cho đến nay chúng tôi đã tránh được hàng nghìn, nếu không phải là hàng chục nghìn trường hợp, điều đó có thể xảy ra vào thời điểm này”, ông Morrison nói.
‘Và thực sự việc có nhiều trường hợp tử vong hơn cũng có thể xảy ra vào thời điểm này.
‘Nó đã diễn biến vượt quá mong đợi của chúng tôi theo cách mà chúng tôi có thể khiến số lượng các ca nhiễm bệnh hàng ngày đồng thời giảm xuống, và chắc chắn điều này sẽ xảy ra trước cả những gì mà các mô hình lý thuyết đang kì vọng.
‘Cho đến nay chúng tôi đã tránh được các kịch bản khủng khiếp mà chúng tôi đã thấy ở nước ngoài, cho dù ban đầu là ở Vũ Hán, Trung Quốc hay New York ở Hoa Kỳ, hoặc Ý, hoặc Tây Ban Nha, hoặc thậm chí là Vương quốc Anh.
‘Họ không có cơ hội nào, chúng ta thì có, ngay tại đây và ngay bây giờ.
‘Sự kết hợp giữa các phản ứng về sức khỏe và kinh tế của chúng tôi đang tạo cho chúng tôi cơ hội để lên kế hoạch vượt qua những khủng hoảng này’.
Ông Morrison nói rằng tốc độ lây nhiễm tương đối chậm của coronavirus ở Úc đã ‘chứng minh lý thuyết làm thẳng đường cong’.
‘Điều này xác nhận rằng, dựa trên dữ liệu đó, bằng cách thực hiện các biện pháp mà chúng tôi đang áp dụng, bạn có thể tạo ra sự khác biệt’, ông nói. ‘Và thực sự, đó là những gì chúng ta đang thấy được ở Úc. Chúng tôi đang đi đúng hướng. ‘
‘Chúng tôi đã mua thời gian quý giá, nhưng chúng tôi không thể tự mãn.’

Tổ chức Y tế Thế giới đã xác nhận, vào ngày 12 tháng 1, một loại coronavirus chủng mới là nguyên nhân đứng đằng sau một loạt các trường hợp mắc bệnh viêm phổi ở Vũ Hán thuộc thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.
Căn bệnh này lần đầu tiên được WHO quan tâm vào ngày 31 tháng 12.
Mười một ngày sau khi xác nhận của WHO về chủng coronavirus mới, Úc bắt đầu sàng lọc các chuyến bay trên ba chuyến bay hàng tuần vào đất nước này từ Vũ Hán.
Ban đầu, hành khách được cung cấp một tờ thông tin và yêu cầu xuất trình cho các các bộ an toàn sinh học nếu họ bị sốt hoặc nghi ngờ mắc bệnh.
Trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 tại Úc – một công dân Trung Quốc đến từ Quảng Châu vào ngày 19 tháng 1 – đã được báo cáo tại Melbourne vào ngày 25 tháng 1.
Thêm ba bệnh nhân đã trở về từ Vũ Hán được xét nghiệm dương tính tại Sydney cùng ngày hôm đó.
Các trường hợp khác liên quan đến Vũ Hán đã được báo cáo trong những ngày tiếp theo trước khi chính phủ liên bang tuyên bố vào ngày 31 tháng 1 rằng, những người nước ngoài đến từ Trung Quốc sẽ phải ở 14 ngày tại một quốc gia khác trước khi được phép vào Úc.
Úc đã cấm nhập quốc cảnh đối với người nước ngoài từ Trung Quốc vào ngày 1 tháng 2 và ra lệnh cho công dân trở Úc trở về từ Trung Quốc tự cách ly trong vòng 14 ngày.
Khi virus lan rộng ra khỏi Trung Quốc, Thủ tướng Scott Morrison đã tuyên bố vào ngày 27 tháng 2 rằng, ông đang kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với COVID-19.
Hai ngày sau, chính phủ đã mở rộng thực thi các biện pháp kiểm dịch đối với những người đến từ Iran.
Lệnh cấm nhập cảnh do mục đích du lịch được áp đặt đối với Hàn Quốc vào ngày 5 tháng 3 và Ý vào ngày 11 tháng 3.
Hai trường hợp lây truyền cộng đồng đầu tiên ở Úc – cả ở NSW – đã được báo cáo vào ngày 2 tháng 3. Tính đến thời điểm đó, tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều là do nhập cảnh vào Úc từ một quốc gia khác.

Một trường hợp khẩn cấp về an toàn sinh học của con người đã được tuyên bố vào ngày 18 tháng 3.
Một Nội các Quốc gia bao gồm các thủ tướng và bộ trưởng của tất cả các bang và vùng lãnh thổ được thành lập vào ngày 13 tháng 3, đây là lần đầu tiên có một cơ quan như vậy được hình thành ở Úc kể từ Thế chiến II.
Tại cuộc họp đầu tiên, Nội các Quốc gia đã tuyên bố huỷ bỏ việc tụ tập trên 500 người, nhưng không bao gồm trường học, trường đại học, nơi làm việc, giao thông công cộng và sân bay.
Hai ngày sau, ông Morrison tuyên bố rằng từ giữa đêm đó, bất kỳ ai tới Úc sẽ phải tự cách ly trong 14 ngày. Tàu du lịch đã bị cấm cập cảng trong nước trong 30 ngày.
Thật không may, trường hợp ngoại lệ đã được áp dụng cho một số tàu đã quay trở lại cảng.
Vào ngày 18 tháng 3, tàu du lịch Ovation of the Seas cập cảng Sydney và khoảng 3.500 hành khách đã lên bờ. Đến ngày 1 tháng 4, 79 hành khách đã xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Vào ngày 19 tháng 3, ông Morrison tuyên bố Úc sẽ đóng cửa biên giới với tất cả những người không phải là công dân hoặc cư dân từ 9 giờ tối ngày hôm sau.
Cùng ngày hôm đó, tàu Ruby Princess đã thả 2.700 hành khách ở Sydney. Cho đến nay, hơn 600 trường hợp nhiễm coronavirus và 15 trường hợp tử vong đã được xác định liên quan tới tàu này.
Một yêu cầu giãn cách xã hội 4 mét vuông cho mỗi người trong bất kỳ không gian kín nào đã được áp dụng vào ngày 21 tháng 3 và ngày hôm sau, NSW và Victoria đã đưa ra lệnh đóng cửa bắt buộc đối với các dịch vụ không thiết yếu.
Nhiều thay đổi lớn hơn đã được thực hiện vào ngày 22 tháng 3 khi ông Morrison đóng cửa các quán rượu, câu lạc bộ, quán bar, rạp chiếu phim, sòng bạc và những nơi thờ cúng.
Các quán cà phê và nhà hàng có thể vẫn mở, nhưng chỉ giới hạn ở việc bàn hàng mang đi và giao hàng.
Ông Morrison nói vào thời điểm đó ông muốn các trường học vẫn mở nhưng phụ huynh có thể cho con ở nhà nếu họ muốn.
Thủ tướng đã có những biện pháp mạnh mẽ hơn khi từ ngày 31 tháng 3, ông giới hạn các cuộc tụ tập công cộng ở hai người. Ông cũng kêu gọi người Úc trên 70 tuổi, những người mắc bệnh mãn tính trên 60 tuổi và người dân trên 50 tuổi phải ở nhà.
Ông tuyên bố chỉ có bốn lý do được chấp nhận cho việc người dân Úc rời khỏi nhà của họ: mua sắm nhu yếu phẩm; cho các nhu cầu y tế hoặc từ thiện; thực hiện tuân thủ các biện pháp hạn chế tụ tập công cộng ở mức hai người; và cho mục đích công việc hoặc giáo dục.

(Nguồn: https://www.dailymail.co.uk/ – Du học SET dịch)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115