Du học sinh nên làm gì trong tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp?

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 18/03/2020. Đăng trong Điểm tin. Lượt xem : 2610

Từ sau 12h đêm 15/03/2020, chính phủ Úc đưa ra thông báo, tất cả những ai, kể cả công dân Úc từ nước ngoài vào Úc vẫn sẽ phải tự cách ly 14 ngày tại nhà/ khách sạn.

Từ 9 giờ đêm 20/03/2020, tất cả người không phải PR , quốc tịch Úc sẽ không được phép nhập cảnh Úc cho đến khi có thông báo mới. Quyết định này nhằm hạn chế mầm bệnh từ nước ngoài vào do 80% các ca nhiễm bệnh đều có nguồn gốc từ nước ngoài.

Những ai có từng quá cảnh hoặc từng ở Trung Quốc, Ý, Iran, Hàn Quốc sẽ có quy định riêng về việc nhập cảnh Úc.

Du học sinh Úc nên làm gì:
Mỗi trường hợp cụ thể sẽ có phương án riêng, tùy theo quyết định của bản thân các bạn có thể cân nhắc. Dưới đây là tổng hợp các thông tin từ kinh nghiệm của Du Học SET:

NẾU BẠN QUYẾT ĐỊNH Ở LẠI ÚC

a. Du học sinh mới qua Úc từ sau 15/3/2020: thực hiện tự cách ly 14 ngày tại nhà theo quy định của chính phủ. Những sinh viên đã đến Úc trước ngày này và không thuộc diện cách ly theo quy định của chính phủ thì không cần phải cách ly.

b. Du học sinh hiện đang ở Úc:
– Phần lớn các trường đã thông báo về việc học online, vì thế sẽ không ảnh hưởng đến tiến độ học tập. Các bạn nhớ làm theo hướng dẫn của nhà trường để đảm bảo việc học và không vi phạm điều lệ visa khi đang ở Úc bằng visa du học. Cần cập nhật thường xuyên thông báo của nhà trường được gửi qua email / portal của học sinh.

– Thực hiện nghiêm túc theo yêu cầu được đề ra của chính phủ Úc:

+ Trường hợp bạn rơi vào yêu cầu bị cách ly, cần nghiêm túc thực hiện nếu không sẽ bị phạt tiền từ $1,256 – $25,000 hoăc lên đến 6 tháng tù.

+ Hạn chế  ra ngoài nếu không cần thiết. Một số bang đã đóng cửa biên giới.

+ Từ đêm 20/03/2020: tất cả ai đến Tasmania đều phải tự cách ly tại nhà 14 ngày

+ Từ 4 giờ chiều 24/03/2020, tất cả ai đến bang South Australia, Western Australia và NT sẽ phải tự cách ly tại nhà 14 ngày

+ Từ 0 giờ đêm 25/03/2020, tất cả ai đến bang Queensland sẽ phải tự cách ly tại nhà 14 ngày

+ ACT không thể đóng cửa biên giới do các văn phòng chính phủ tập trung ở đây, tuy nhiên việc ra khỏi Canberra chỉ nên vì lý do đi làm hoặc những lý do chính đáng. Vì vậy nên cân nhắc trước khi quyết định di chuyển. 

– Chú ý việc giữ khoảng cách (khoảng cách an toàn khuyến khích là 2 mét kể cả trong nhà và ngoài đường) và 1 người/ 4m2 trong khuôn viên khép kín (cách ly xã hội) vì Covid-19 có khả năng lây nhiễm cao nhất qua tiếp xúc trực tiếp trong các trường hợp cụ thể sau:
+ Tiếp xúc trực tiếp ở phạm vi gần với người nhiễm bệnh hoặc người đang ủ bệnh sắp xuất hiện triệu chứng trong 24h tiếp theo.
+ Tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh khi họ ho và hắt hơi
+ Chạm tay vào mặt mũi sau khi tiếp xúc với những bề mặt (như tay nắm cửa, bàn) có mầm bệnh từ cơn ho và hắt hơi của người nhiễm bệnh
Thế nên việc giữ khoảng cách càng xa giữa mọi người sẽ càng giúp cho việc ngăn ngừa virus lây la

– Từ trưa 23/03/2020, các loại hình kinh doanh sau sẽ phải đóng:
+ Quán rượu bia (ngoại trừ cửa hàng bán rượu bia), khách sạn (ngoại trừ các dịch vụ lưu trú)
+ Phòng tập thể thao, trung tâm thể thao trong nhà
+ Rạp chiếu phim, khu vui chơi, sòng bạc, hộp đêm
+ Nhà hàng, quán cafe chỉ được bán đồ mang đi hoặc giao tận nhà
+ Các hoạt động tụ tập vì lý do tôn giáo, nơi thờ tự như chùa, nhà thời hoặc lễ tang (trong khuôn viên khép kín cần đảm bảo khoảng cách 1 người / 4 m2 theo luật
Các loại hình kinh doanh khác không nêu ở trên vẫn diễn ra bình thường

– Trường hợp bạn đang nộp visa và đang chờ kết quả, quy trình xét duyệt visa vẫn diễn ra bình thường. Thời gian xét có thể lâu hơn dự kiến nhưng không ảnh hưởng kết quả của hồ sơ.

NẾU BẠN QUYẾT ĐỊNH TẠM NGỪNG VIỆC HỌC TẠI ÚC:
Cần cân nhắc việc di chuyển hiện nay:
– Tăng nguy cơ lây nhiễm trong môi trường kín và đông người di chuyển từ các nơi như sân bay, máy bay, và nơi cách ly tập trung 
– Luật nhập cảnh các quốc gia thay đổi liên tục tùy theo diễn biến của dịch bệnh, có thể bạn sẽ phải cách ly hoặc không được xuất/ nhập cảnh. Hiện Úc đã cấm nhập cảnh vô thời hạn với người nước ngoài.

– Từ 12 giờ đêm 21/03/2020, tất cả người mang hộ chiếu Việt Nam nhập cảnh vào Việt Nam sẽ cách ly tập trung 14 ngày. Các chuyến bay quốc tế tạm ngừng đến Việt Nam cho đến khi có thông báo mới

– Việt Nam tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả người nước ngoài vào Việt Nam, áp dụng từ 12 giờ đêm ngày 22/03/2020. Trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt… thực hiện cấp thị thực nếu cần và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc, cách ly phù hợp.Tất cả các trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân, cũng tạm dừng nhập cảnh và áp dụng từ 12 giờ đêm ngày 22/03/2020. Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh cả đường biển, đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CỤ THỂ:

Du học sinh <18 tuổi:
– Không nên tự ý dịch chuyển vì còn ở chế độ giám hộ, chưa trưởng thành nên cần sự sát sao của gia đình, người giám hộ cũng như giữ các kênh liên lạc thường xuyên. Ngoài ra, chương trình học của bậc trung học là tháng 1, cộng với việc Úc đã đóng cửa biên giới vô thời hạn, hiện chưa có thông báo cụ thể về việc học online nên nếu bạn quyết định về Việt Nam có thể sẽ ảnh hưởng đến tiến độ học sắp tới. Du học SET sẽ cập nhật thêm thông tin khi có thông báo mới từ Sở giáo dục.

– Cần làm thủ tục xin phép nhà trường/ sở giáo dục về việc về này. Liên lạc Du học SET để được hỗ trợ.

+ Hệ thống công lập bang Victoria ngày 22/03/2020 thông báo:

– Các cấp lớp từ lớp 10 trở xuống, nếu du học sinh xin về Việt Nam có thể xin dời việc học sang học kỳ (term) 3/2020 hoặc hoặc học kỳ 4/2020 hoặc học kỳ (term) 1/2020 tùy theo quyết định của phụ huynh và tùy theo tình hình mở cửa biên giới của Úc.

– Cấp lớp 11: nếu du học sinh xin về Việt Nam có thể xin dời việc học sang học kỳ 3/2020 hoặc học kỳ (term) 1/2021 tùy theo quyết định của phụ huynh và tùy theo tình hình mở cửa biên giới của Úc.

– Cấp lớp 12: nếu du học sinh xin về Việt Nam có thể xin dời việc học sang học kỳ (term) 1/2021 tùy theo quyết định của phụ huynh và tùy theo tình hình mở cửa biên giới của Úc.

+ Hệ thống công lập bang NSW ngày 23/03/2020 thông báo:

– Trường vẫn hoạt động bình thường cho đến khi có thông báo mới. Phụ huynh có thể quyết định cho con nghỉ sớm học kỳ (term) này.

+ Hệ thống công lập bang QLD ngày 20/03/2020 thông báo:

– Trường vẫn hoạt động bình thường cho đến khi có thông báo mới. Phụ huynh có thể quyết định cho con nghỉ sớm học kỳ (term) này. Trường hợp muốn xin dời ngày nhập học thì thời gian tối đa dời ngày được liệt kê dưới đây, trường hợp lâu hơn có thể sẽ phải học lại lớp đó vào đầu năm 2021: 

– Lớp 12: tối đa 10 tuần

– Lớp 11: tối đa 10 tuần

– Lớp 10: tối đa 20 tuần

– Lớp trước tiểu học – lớp 9:  tối đa 20 tuần

– Lớp dự bị trung học:  tối đa 10 tuần

 

Du học sinh trên 18 tuổi: có thể xem xét và lựa chọn 2 phương án:
– Hầu hết các trường đều đã và đang chuyển hình thức học online tạm thời, học sinh có thể tiếp tục học trực tuyến tại Úc hoặc bay về Vietnam học trực tuyến đều được. Không ảnh hưởng tiến độ học và visa đang có. Cần cập nhật thường xuyên thông báo của nhà trường được gửi qua email / portal của học sinh.

– Dời việc học học kỳ này sang học kỳ sau để về Việt Nam. Tuy nhiên, cần xin Leave of absence (LOA) (khi xin LOA cần cung cấp thêm vé máy bay) và được trường đồng ý mới nên về (trừ trường hợp trường đã thông báo cho học trực tuyến). Nếu chọn phương án này, học sinh cần xin trước ngày quy định “census date” (ngày census date thường 1 tháng sau ngày nhập học) để không bị mất tiền học đã/ sẽ phải đóng và không bị ghi rút hồ sơ/ rớt trong bảng điểm sau này.

Du học sinh đang xin gia hạn visa và chờ kết quả (tại Úc)
– Không ảnh hưởng đến hồ sơ visa đã nộp
– Không quay lại Úc được cho đến khi visa du học được cấp, trừ phi có xin phép di trú và được đồng ý trước ngày rời khỏi Úc. Liên lạc Du học SET để được hướng dẫn thủ tục cần làm trước khi rời khỏi Úc.
– Cần cân nhắc vì luật nhập cảnh tại Úc thay đổi liên tục tùy theo diễn biến của dịch bệnh

12095 Visa Australia

Du học sinh đang xin visa 485 và đang chờ kết quả (tại Úc)
– Cần xin phép di trú và được đồng ý trước khi ra khỏi Úc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến kết quả visa vì visa này chỉ cấp khi bạn ở trong Úc tại thời điểm cấp visa.
– Cần cân nhắc vì luật xuất nhập cảnh các quốc gia thay đổi liên tục tùy theo diễn biến của dịch bệnh, có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi quay lại Úc để nhận visa. Hiện Úc đã cấm nhập cảnh vô thời hạn cho người nước ngoài.

Học sinh đã có visa và đang ở Việt Nam
Trao đổi với gia đình về các vấn đề liên quan: Cách ly khi tới Úc, diễn biến dịch, một số trường đang cân nhắc đóng cửa một thời gian hoặc/và chuyển sang học online để an toàn hơn cho học sinh 

Học sinh đang chờ visa du học ở Việt Nam:
Hồ sơ du học của bạn vẫn được tiếp tục xét như bình thường. Tại thời điểm bạn được cấp visa, chính sách nhập cảnh của các nước có thể thay đổi. Nếu trường bạn đăng ký học cho phép học online, bạn vẫn có thể tiếp tục việc học tạm thời này khi ở Việt Nam hoặc hoãn lại kế hoạch học tập bạn có thể liên hệ Chuyên viên tư vấn Du học SET để được hỗ trợ sắp xếp với trường bên Úc. Cần tham khảo website của trường thường xuyên về những thay đổi trong hình thức học tập.

Khách hàng đang do dự du học / chuẩn bị nộp visa du học:
Bạn có thể liên hệ trực tuyến với Chuyên viên tư vấn của Du học SET hay tham dự các chương trình Hỏi đáp trực tuyến của Du học SET vào mỗi thứ Bảy hàng tuần để vẫn nhận được những thông tin về trường và khóa học mà mình quan tâm, cũng như thông tin cập nhật của trường và chính phủ Úc về các chính sách hỗ trợ cho du học sinh. Đến khi tình hình dịch bệnh ổn định bạn đã có đầy đủ thông tin để quyết định và tiến hành hồ sơ du học của mình một cách nhanh chóng.

Để nhận được tư vấn cụ thể về trường hợp của mình, quý vị nên trao đổi thêm với tư vấn viên của Du Học SET.

Phải làm gì nếu không khỏe hay có các triệu chứng nhiễm bệnh?
Trước hết, bạn nên theo dõi các thông tin hướng dẫn có trên trang mạng của Bộ Y tế Úc (https://www.health.gov.au/news/health-alerts/novel-coronavirus-2019-ncov-health-alert) được cập nhật hằng ngày, cùng với những thông tin cụ thể từ các cơ quan y tế tại các tiểu bang và vùng lãnh thổ nơi mình đang sinh sống (https://www.health.gov.au/about-us/contact-us/local-state-and-territory-health-departments).

Theo lời khuyên từ các cơ quan y tế của tiểu bang và vùng lãnh thổ, nếu bạn bị sốt, ho, đau họng hoặc khó thở trong vòng 14 ngày sau khi đi đến một khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid-19, bạn nên đi khám bác sĩ.

Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm cúm Covid-19, các bạn vui lòng liên hệ đường dây nóng sau:
• National Coronavirus Health Information Line: 1800 020 080.
• Nếu bạn cần hỗ trợ về phiên dịch viên thì gọi số 131 450.
Ngoài ra, dưới đây là danh sách số điện thoại các trung tâm phòng tránh dịch bệnh của từng bang:
• ACT – 02 6205 2155
• NSW – 1300 066 055 or Free After Hours GP Help line: 1800 022 222
Contact details for the public health offices in the NSW Local Health Districts:
https://www.health.nsw.gov.au/Infectious/Pages/phus.aspx
• NT – 08 8922 8044 Monday-to Friday daytime and 08 8922 8888 ask for CDC doctor on call – for after hours.
https://health.nt.gov.au/professionals/centre-for-disease-control/cdc-contacts
• QLD – 13 432 584
https://www.health.qld.gov.au/system-governance/contact-us/contact/public-health-units
• SA – 1300 232 272
• TAS – 1800 671 738 (from within Tasmania), 03 6166 0712 (from mainland states) After hours, follow the prompt “to report an infectious disease”
• VIC – 1300 651160
• WA – 08 9222 8588 After hours 08 9328 0553
https://healthywa.wa.gov.au/Articles/A_E/Contact-details-for-population-public-health-units

Theo dõi những website chính thức sau:
Bộ Y tế Úc: www.health.gov.au
Chính sách phúc lợi: www.homeaffairs.gov.au
Tổng hợp về du học Úc: www.studyinaustralia.gov.au

Liên lạc Du học SET tại Úc để được hỗ trợ:
?Du học SET Sydney: 1/30 Greenfield Parade, Bankstown, NSW 2200
?Hotline: 0450 911 933
?Du học SET Melbourne: level 2, 343 Little Collins, Melbourne, VIC 3000,
?Hotline: 0426 226 228
?Du học SET Brisbane: 162 Kelvin Grove Road, Kelvin Grove, Qld 4059
?Hotline: 0416 889 119
Email: support@set-edu.com

Bạn có thể tham gia Hội du học sinh SET tại Úc https://www.facebook.com/groups/991337204238844 để giữ liên lạc, cập nhật và chia sẻ các thông tin hữu ích nhất để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115