Hãy ăn, uống và lạc quan lên – vì một ngày mai virus sẽ không “tóm” được bạn!

Được viết bởi Set Education. Đăng ngày 09/03/2020. Đăng trong Chia sẻ. Lượt xem : 675

Herald

(Minh họa: Simon Letch)

Tôi nghi ngờ rằng một phần của vấn đề này bắt nguồn tự hai chữ “đại dịch” – điều mà Scott Morrison tuần trước đã phản ứng công khai trước Tổ chức Y tế Thế giới. Đối với nhiều người trong chúng ta, đó là một từ tác động mạnh đến cảm xúc, làm tăng thêm những hình ảnh của con người sẽ rơi rụng giống như sự lây lan của dịch bệnh.
Tuy nhiên, trong suy nghĩ của các nhà dịch tễ học, điều đó chỉ có nghĩa là virus đã xuất hiện ở một số quốc gia, mà họ không hề đề cập đến việc lây lan nhanh và rộng như thế nào tại các quốc gia đó.
Theo lời của Giáo sư Ilan Noy, chuyên gia nghiên cứu ảnh hưởng của thảm họa trên khía cạnh kinh tế tại trường Đại học Victoria New Zealand cho biết. “Tất cả các dấu hiệu đều chỉ ra đó là một phản ứng thái quá trên toàn thế giới đối với khủng hoảng này và do đó thổi phồng lên những tác động đối với nền kinh tế”
Thủ tướng đang thúc giục việc kinh doanh hoạt động bình thường thay vì dự trữ thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu trong bối cảnh dịch coronavirus bùng nổ, mặc dù đã nói chuyện nghiêm túc với các siêu thị lớn.
Giáo sư Cass Sunstein thuộc Trường Luật Harvard cho biết “Nhiều người đang có cảm giác hoảng sợ quá đáng so với bất kỳ lý do nào. Họ cảm giác thái quá đối với những rủi ro cá nhân của chính họ”
Điều đó là bởi vì con người nổi tiếng là tiêu cực khi đánh giá về rủi ro mà họ phải đối mặt. Các nghiên cứu của các nhà tâm lý học và các nhà kinh tế học hành vi cho thấy rằng các cá nhân đặc biệt đánh giá thái quá đối với những rủi ro đáng nhớ, sống động hoặc gây sợ hãi với họ, trong khi lại đánh giá thấp những rủi ro thông thường khác.
Giáo sư Noy nói rằng, trong một cuộc điều tra đối với 700 người tại Hồng Kông khi dịch SARS đang ở mức đỉnh điểm vào năm 2002, 23% số người được hỏi sợ rằng họ có khả bị phơi nhiễm. Còn trong một cuộc khảo sát tại Mỹ, số người được hỏi cảm thấy rằng họ và gia đình họ có khả năng phơi nhiễm là 16%. Tuy nhiên, tỷ lệ phơi nhiễm thực sự tại Mỹ là 0.0026%
Giáo sư Sunstein nói rằng có khả năng đối với các cư dân trong một thành phố cụ thể “Nguy cơ phơi nhiễm thực sự là rất thấp và thấp hơn nhiều so với những rủi ro mà họ thường gặp phải trong cuộc sống bình thường – như là nguy cơ mắc bệnh cảm cúm, viêm phổi hoặc viêm họng liên cầu khuẩn”
Ông nói về vấn đề này với một hàm ý sâu xa rằng, “Trừ khi căn bệnh này có trong tương lai gần, nó sẽ gây ra cảm giác tồi tệ hơn là sự sợ hãi và nhiều hơn cả việc làm chệch hướng nền kinh tế và xã hội, hơn là được biện minh bởi rủi ro thực tế
“Rất nhiều người sẽ thực hiện các bước để phòng ngừa lây nhiễm như hủy bỏ các ngày lễ, từ chối các chuyến bay, xa lánh cả xã hội, ngay cả khi không có bất cứ lý do chính đáng để làm điều đó. Những biện pháp đó có thể làm chệch hướng nền kinh tế, bao gồm sự giảm mạnh về giá cố phiếu.”

1580200513 0898Nhưng hãy nói là bạn làm một việc khó có thể thực hiện và thực sự bị phơi nhiễm. Vậy cơ hội của bạn sau đó là gì? Tuần trước, WHO thông báo số liệu đối với Trung Quốc, cứ 100 trường hợp bị phơi nhiễm virus Corona thì có khoảng 80 người không nhận được sự hỗ trợ tốt hơn những người còn lại, 15 người trong tình trạng nguy hiểm nhưng có thể kiểm soát được, 5 người trong tình trạng cực kỳ nguy hiểm và trong số đó có khoảng 3 người tử vong. Nhưng đó là đối với Trung Quốc. Với phần còn lại của thế giới con số ước tính chỉ khoảng 1% số người tử vong.
Vì vậy, tương tự như bệnh cảm cúm, virus Corona là bệnh có thể bình phục một cách nhanh chóng. Những người không thể hồi phục nhanh được thường là những người già và một số ít người tử vong thường là những người có biến chứng khác, chẳng hạn như hen suyễn, ung thư, bệnh tim mạch hoặc tiểu đường (Ôi không, đó là tôi! Tôi đã vượt qua điều đó).
Nhưng trong khi bạn chờ đợi một cái chết chắc chắn đến với bạn, hãy nhớ lại điều mà Scott Morrison đã nói trong tuần trước mà không được phổ biến rộng rãi: “Bạn vẫn có thể đi xem đá bóng, vẫn có thể đi xem cricket, vẫn có thể đi chơi với bạn bè của mình trên đường phố, và bạn có thể đi đến buổi hòa nhạc cũng như ra ngoài và ăn một món ăn Trung Quốc”
Khi nhắc đến nền kinh tế, hãy nhớ rằng thị phần là một nữ hoàng bi kịch trong thế giới tài chính. Nó có xu hướng phản ứng thái quá đối với tin xấu, nhưng nó cũng phản ứng thái quá như thế khi biết rằng sẽ có tin tốt vào cuối tuần. Cắt giảm lãi suất? Chúa cầu nguyện cho điều này.
Mặc dù vậy, virus corona và nhưng nỗ lực để ngăn chặn nó, cả chính thức và nghiệp dư đã có những tác động bất lợi đối với nền kinh tế Trung Quốc, với những ảnh hưởng từ dòng vốn đến nền kinh tế của chúng ta. Người Trung Quốc sẵn sàng quay trở lại hoạt động kinh doanh nhưng sẽ chậm hơn và hoạt động kinh tế, sản xuất và tiêu thụ đã bị gián đoạn ở mức nghiêm trọng trong quý hiện tại và có thể là trong quý tiếp theo. Nền kinh tế thế giới đã không mạnh và điều này sẽ còn làm cho nó trở nên yếu đi.
Việc kiểm soát biên giới của chúng ta đang đánh vào chính ngành công nghiệp du lịch và các trường đại học của mình. Thêm vào đó là bao nhiêu phản ứng thái quá của các cá nhân, chúng ta sẽ sớm bắt đầu nhìn thấy trong các chỉ số kinh tế hơn là trong giai thoại. Về nguyên tắc, chúng ta đang trải qua một cú shock bất lợi tạm thời đối với nền kinh tế sẽ kéo dài từ một hoặc ba quý, theo sau đó là sự phục hồi một phần khi người tiêu dùng giải phóng những nhu cầu mà họ bị dồn nén và các công ty sẽ phải vội vã đáp ứng và cung cấp thêm các đơn đặt hàng.
Tuy nhiên, điều này đứng đầu trong tất cả các tai ương về kinh tế đối với chúng ta, nó thật sự không vui vẻ chút nào.

(Theo Ross Gittins – Du học SET dịch)

(AUS)(+61)450321235
(VN) 0909809115